Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

Tư Tưởng Độc Trị Độc Của Triệu Võ Linh Vương Với Chủ Chương: " Hồ Phục Kỵ Xạ "



06.07. TRIỆU VŨ LINH VƯƠNG “HỒ PHỤC KỴ XẠ” 




Tôi không biết chữ Hán mà lại dám luận bàn về cái gọi là:" Hồ Phục Kỵ Xạ ", coi đó là tư tưởng độc trị độc của người xưa, qủa thật là liều lĩnh vô cùng cho cái vốn kiến thức hạn hẹp nông cạn của tôi. Chỉ mong được các vị văn bá đàn anh cao minh chỉ giáo thêm cho.


Cái tư tưởng độc trị độc này sẽ có giá trị, ích lợi thiết thực gì cho chúng ta ngày nay mà tôi phải đem ra luận bàn trong lĩnh vực văn chương, thi phú, tranh biện, luận giải, phản biện và nghị luận ?

Sau khi tam phân nước Tấn, nước Triệu do Triệu Tương Tử dựng nên từng một thời trở nên lớn mạnh, sau đó lại dần dần suy thoái. Năm 325 trước công nguyên, Triệu Võ Linh Vương lên nối ngôi, đây là một ông vua rất có hoài bão, ông đã hạ quyết tâm cải cách để nhà nước lại trở nên lớn mạnh.

Bấy giờ người Hồ vẫn thường xuyên xuất binh quấy nhiễu biên giới các nước, họ giỏi nghề cung ngựa, mặc áo ngắn, mỗi người một ngựa, trong trận mạc vận động rất linh hoạt. còn các tướng sĩ nước Triệu vẫn ăn mặc theo tập tục cũ nghìn năm, áo rộng ống tay dài, khi ra trận thì cưỡi chiến xa bánh gỗ do nhiều ngựa kéo, đã nặng lại chậm chạp, nên thường bị người Hồ đánh bại. Triệu Võ Linh Vương đã thấy rõ điều này, nên đã hạ quyết tâm phải cải cách quân đội. Một hôm, nhà vua triệu tập các đại thần lại để thương nghị và nói rằng:
- "Nước ta phía bắc có nước Yến và Đông Hồ, phía tây có các nước chư hầu như Tần, Hàn v v, giữa còn có nước Trung Sơn. Nếu ta không cải cách cho nhà nước lớn mạnh lên, thì bất cứ lúc nào cũng có nguy cơ mất nước, rõ ràng là trang phục của chúng ta không được gọn lắm, lao động và tác chiến đều rất bất tiện. Còn người Hồ thì sao? Họ mặc áo ngắn ống tay hẹp, chân đi ủng da rất nhanh tiện, nay ta muốn cải dùng Hồ phục, vậy các khanh nghĩ sao?". Đại thần Lâu Hoãn nghe xong rất tán thành và nói: "Chúng ta nên phỏng theo trang phục của người Hồ và học tập kỹ thuật tác chiến của họ". Triệu Võ Linh Vương nói: "Phải lắm, chúng ta đánh trận toàn dựa vào đi bộ, nếu có dùng xe bằng ngựa kéo thì cũng rất nặng nhọc, chẳng linh hoạt chút nào, chúng ta phải học mặc trang phục người Hồ và kỹ thuật cưỡi ngựa bắn cung của họ". Triệu Võ Linh Vương đã hạ quyết tâm và tự mình dẫn đầu làm trước. Tức thì nhà vua liền cùng Lâu Hoãn đổi mặc trang phục người Hồ.


Đọc truyện Đông Châu Liệt Quốc có nhân vật  nói trên gọi là Triệu Võ Vương, vốn dĩ là người đa cảm si tình. Chỉ trong một giấc mơ ông ta gặp được một cô gái đẹp gảy đàn và ông ta lồng lộn phóng ngựa đi khắp nước Triệu để tìm được đúng cô gái này và cưới nàng làm Hoàng hậu.

Công tử Hà là kết qủa tình yêu của bậc đại anh hùng và đệ nhất mỹ nhân mà được sinh ra. Bản tính Hà thông minh mang những gen di truyền của người cha: dũng cảm, anh hùng, khí khái. mưu lược và gen di truyền của người mẹ: ôn hoà, bao dung và nhân hậu. Hà thích văn chương thơ phú, thích đọc sách thánh hiền chủ chương lấy đức nhân để trị người như ngày nay ta thường gọi là văn chương vương đạo

Triệu Võ Vương thì bản tính dũng mãnh kiêu ngạo. Nhưng ông ta lại bị thua trận bởi rợ Hồ, và bị Hồ Vương làm nhục. Nên Triệu Vương thay đổi tư duy trị quốc và muốn đánh thắng Hung nô bằng chủ chương :" Hồ Phục Kỵ  Xạ ". Theo tôi là Hồ hóa phần nào cách sống mọi rợ cho dân chúng và quân đội. Lấy độc trị độc, muốn thắng thì Hồ mình cũng phải giống như Hồ, từ cách trang bị trong quân đội, quân lính ra trận không cần mặc áo giáp, cách ăn mặc và tính tình cũng man ri mọi rợ như Hồ…

Lối suy nghĩ cuả Triệu Vương đã bị hoàng tộc và các đại thần phản đối vì tự coi dân tộc mình là văn minh, bây giờ lại đẩy lùi bánh xe lịch sử để sinh sống như mọi Hồ là điều không thể nào chấp nhận được, một lối sống tiêu cực.

Thực ra ý của Triệu Võ Vương không phải vì coi trọng giặc Hồ mà vì muốn chinh phục Hồ, muốn đánh thắng Hồ, nên đành phải dùng kế sách này: phải biết chui vào trong chăn  ăn nằm với rợ Hồ để hiểu từng con rận của rợ Hồ nó sống ra sao?  May ra mới lần ra được từng cái mụn ghẻ ở chỗ nào mà xát muối lên thân thể rợ Hồ ?

Qủa nhiên theo cách này thì Triệu Võ Linh Vương đã chiến thắng được rợ Hồ. Sau khi chiến thắng  lừng lẫy thắng quân Hồ, có người gọi là Hung Nô thì ông ta lại trở về với lễ nghi văn hoá truyền thống của nước Triệu, cách ăn mặc cổ truyền lại phục hồi và duy trì. Như ta đã biết Triệu Võ Linh Vương là một con người trọng nghĩa khí, đa cảm và rất si tình. Lối sống rợ mọi của Hung Nô không hề ảnh hưởng gì đến  nhân cách của ông.

Công tử Hà thì ngược lại tôn trọng lễ nghi, mở miệng ra là : nhân, nghĩa, lễ, trí, tín ... Sách thánh hiền lấy đạo trời, thiên đạo, đức nhân để trị người cảm hoá con người. Vì lẽ đó mà hai cha con xung khắc với nhau dẫn đến cái chết bi thảm của Hoàng Hậu. Triệu Võ Vươn mất đi người vợ thương yêu nhất đời, còn công tử Hà mất đi mẫu hậu kính yêu, hết lòng chăm lo, săn sóc công tử từ nhỏ. Triệu Võ Vương vì chuyện đó mà sinh ra trầm cảm. Thật đáng thương cho người anh hùng năm nào dám đóng gỉa làm sứ thần để sang nước Tần triều kiến để thăm dò sức mạnh cuả nhà Tần  mà không sợ bị vua tôi nhà Tần phát hiện ra, không sợ bị loài hổ lang ăn thịt. Triệu Vương vì thương nhớ Hoàng hậu mà mất hết cả nhuệ khí và  trở thành vô dụng…

 Hà lên ngôi tên hiệu là Triệu Huệ Vương . Cũng vì trải qua quá nhiều bi thương và oán hận cả cha mình nữa nên Hà thay đổi tâm tính. Hà không còn hoàn toàn là văn nhân thi sĩ nữa. Hà đã học thủ đoạn để chống lại cái ác, Hà đã trở nên nhuần nhuyễn: văn trị, võ trị, đức trị và  cả man ri trị ....

Như vậy Triệu Huệ Vuơng vừa là người rất nhân hậu, đa cảm si tình và cũng là con người cay độc với những cái ác.Tôi không muốn đề cao công tử Hà một cách qúa đáng, nhưng hoàn cảnh và tâm lý của ông ta cũng hao hao giống tôi. Cho nên trong văn thơ, nhất là trong các cuộc tranh cãi với bọn công an mạng, bọn ruồi bu nào đó lại làm tôi phấn chấn lên, cảm xúc cuả tôi lại bốc lên hừng hực và trút hết tất cả oán hận lên đầu bọn chúng. Tôi là một thi sĩ có thể viết ra những vần thơ yêu thương mặn mà đắm đuối thiết tha, rồi lại ngoắt một cái lại lồng lộn lên như con trâu bị đứt sẽo. Có người hiểu lầm cho là tôi có tâm bệnh mang lòng hận thù sâu sắc mới viết ra như vậy và họ khuyên tôi chỉ nên làm thơ tình tang tính tang cho họ đọc. Tôi nghĩ bụng tính cách tâm thức đã tạo ra phong cách của riêng mình rồi, tự bản thân mình đã là một trường phái rồi, hỏi đời sau có ai viết như tôi không? Hỉ nộ ó ái mình có cả giống như anh Phùng Quán:

“Yêu ai cứ bảo là yêu
 Ghét ai cứ bảo là ghét
  Dù ai ngon ngọt nuông chiều
  Cũng không nói yêu thành ghét.
  Dù ai cầm dao dọa giết
  Cũng không nói ghét thành yêụ “

Mình đã là người sinh ra và lớn lên như vậy rồi thì mình cứ sống như vậy suốt đời cho đến chết. Bây giờ lại bảo viết ra những gì cho đẹp lòng người khác, phải uốn lưỡi bảy lần khi nói thì làm sao mà sáng tác được? Mình là văn thi sĩ cảm tác xuất thần tự nhiên có khi ứng khẩu mà thành thơ bây giờ lại bảo mình như một chính trị gia lên đài để kêu gọi hay tuyên bố cái gì đó mà phải uốn lưỡi khi nói? Chính trị chính em với mình là cái quái gì? Dân chủ tự do nhân quyền là sự nghiệp con đường đấu tranh dấn thân của người khác. Mình chỉ thuần tuý là một văn sĩ mọi sáng tạo vô tư tuôn ra từ cái tấm lòng mình, tâm hồn mình. Làm khác đi trái với lòng mình theo sự chỉ đạo của ai hay lời khuyên ai đó mà thay đổi toàn bộ cảm hứng sáng tác thì vứt bút đi đừng viết quách gì nữa .Thiên hạ đâu có biết tôi là người rất vô tư cả đời chả biết thù ghét ai. Cộng sản tôi cũng không oán hận thù ghét căm thù nhưng phê phán đả kích diễu cợt mỉa mai những cái ác cái xấu của họ thì tôi không từ bỏ. Không riêng gì người cộng sản kể cả việt gian tay sai cộng sản cũng vậy hay cả những người quốc gia nếu các anh làm ra điều gì trái với tâm đức lẽ thường của con người. Tôi không phải là người chống cộng nhưng tôi cũng ôm bụng cười khi có người bảo: Ta chỉ chống cộng sản thôi đừng chống việt gian nữa. Đoàn kết mà chống cộng, thật là nực cười.  Việt gian là cái gốc rể của cộng sản, cộng sản là cây cỏ ra chỉ thị nghị quyết nhà nước pháp luật v. v… nhưng cây cỏ này sống được là nhờ bởi cái rể việt gian mà ra như văn công kiều vận ở nước ngoài chẳng hạn. anh muốn nhổ cỏ thì hãy đào cái gốc cái rễ nó ra mà nhổ. Cái lý lẽ đơn giản chỉ như vậy thôi.

Tôi tâm sự thật lòng chứ không phải mượn miệng lưỡi như Tô Tần, Trương Nghi để làm thuyết khách trên diễn đàn làm gì ? Họ Tô - Trương là những người có trí tuệ cao nhưng cũng chỉ dừng lại là những kẻ cơ hội, mong được tiến thân trong thời loạn lạc mà thôi. Họ cũng không phải là những người quân tử có tình thương yêu nhân loại đáng để cho chúng ta học tập.

Cái cách độc trị độc trong văn chương thơ phú, tranh biện và nghị luận của tôi không biết có được các bạn đọc thông cảm không? Tôi đã phân loại hẳn ra với với hai luồng cảm hứng: Một mặt ca ngợi những cái đẹp của chân thiện mỹ , mặt khác cũng băm bổ lỗ mãng để phê phán cái ác, cái độc hại của con người.

Tôi đang phân vân không biết có nên xoá béng đi cái nhân vật "Cu Ty ", vô danh tiểu tốt, cha ky chú kiết này đi không trong máy tính của tôi?

Y là Cu Ty  có nghĩa chỉ là một cái tên ảo, là chả ai cả. Nhưng tâm hồn thân xác của y vẫn hiện hữu, y hèn nhát trốn tránh trách nhiệm và không dám xưng tên thật, nhưng con người hiện hữu thì vẫn còn ở đâu đây xung quanh ta và chỉ có y mới hiểu sự tàn tạ dày vò trong tâm hồn,lương tâm  y. Cho nên tôi quyết định vẫn giữ hai bài thơ tôi viết về Cu Ty và cho cả hàng vạn Cu Ty khác nữa

Triệu Võ Vương nếu không chủ chương" Hồ Phục Kỳ Xà " thì suốt cả đời ông sẽ không bao giờ hàng phục được rợ Hồ. Chỉ tiếc trong lúc hấp tấp ông đã sơ ý đẩy vợ đập đầu vào tường mà gây ra cái chết bi thảm của bà. Ở phương diện nào đó tôi cũng rất ngưỡng mộ Triệu Võ Vương.

Quay trở lại hiện tượng Cu Ty tôi coi như rợ Hồ. Cu Ty không phải là giống người bình thường. Cu Ty được rưả não và trở nên cuồng tín thích những chuyện đá cá lăn dưa. Cu Ty nặc danh, Cu Ty sợ hãi sự thật thì chúng ta phải công khai phơi bày cái trần trụi bản chất của tâm hồn y. Nói chuyện với rợ Hồ hay với loại người như Cu Ty mà theo cách của công tử Hà theo tôi là không ổn. Họ bọn Cu Ty, rợ Hồ thì làm sao mà hiểu nhân nghĩa, lể trí tín, không thể lấy cái đức cuả người quân tử, hào hoa, bao dung ra để nói chuyện và cảm hóa được họ. đâu? Nói chuyện với họ tranh biện với họ có khi nói chuyện với cái đầu gối, tốn thời gian vô ích.

Đố ai cảm hoá được rợ Hồ, đố ai cảm hoá được những người cộng sản hay những bộ hạ cuồng tín của họ  như bọn Cam trên mạng bớt hung ác, bớt đểu cáng, bớt tàn nhẫn, từ bỏ điều 4 trong hiến pháp về đặc quyền thống trị của đảng?

Trên diễn đàn đố ai cảm hoá được những công an mạng, những kẻ đang ngày đêm rình rập gửi hacker tin tặc muốn đánh sập những bloger cuả những ngưòi dân chủ tự do ?

Mong các bạn hiểu cho những trăn trở suy tư cuả tôi và xin phép vẫn giữ hai bài thơ về Cu Ty ở trong chùm thơ này. Dù sao nó cũng có có cái hay ẩn tàng của nó là xây dựng xã hội, không nhằm bôi nhọ ai mà muốn mọi người sống tốt đẹp và tôn trọng nhau hơn. Đó là cái ý tưởng của Triệu Võ Vương tôi muốn đề cập với các bạn : " Hồ Phục Kỳ Xà " hay biện pháp " Độc Trị độc " để chống đối lại những kẻ man ri mọi rợ, thiếu văn hoá trong diễn đàn dân chủ công khai.

Vẫn Là Cu Ty
gửi người hỗn danh Cu Ty

Vẫn Cu Ty hùng hùng hổ hổ
Thói côn đồ lếu láo oang oang
Thảm thê sầu cả non sông
Vầng trăng cổ độ lá vàng rụng rơi

Đã thấm thoát mấy đời tăm tối
Quê hương ơi, bao nỗi thương đau
Bởi vì kế hoạch già Hồ
Sản sinh ra giống hồ đồ Cu Ty

Trái tim sắt gà nòi chọn giống
Xây traị chuồng lý tưởng cao siêu
Mác Lê nhồi sọ cú diều
Trung thành chế tiêu điều máu rơi

Chiến tranh đã qua rồi lại muốn
Diệt nhân dân xây tuyến hận thù
Chặn dòng thơ phú tự do
Truyền thông phá hoại cơ đồ đảng ca…

Bằng mọi cách bày mưu tính kế
Như những chàng dũng sĩ Cu Ty
Đảng giao nhiệm vụ lần truy
Bịt mồm khóa họng đoạ đầy thẳng ngay

Kià chiến sĩ Cu Ty say máu
Cứ điên cuồng trơ tráo mặt dày
Nặc danh ném đá dấu tay
Cái nghề cam mạng tôi đòi kiếm cơm.

22.3.2010 Lu Hà


Trò Cười Nặc Danh
gửi người với hỗn danh Cu Ty

Vẫn Cu Ty dở khùng dở dại
Giưã ban ngày xiả sói đâu đâu
Cơn điên bấn loạn gâu gâu
Kiên trì nhẫn nại ngây ngô chí phèo

Báo dân chủ tự do Tổ Quốc
Cớ làm sao đăng mãi Lu Hà
Nó là cộng sản đấy mà
Cu Ty mới thực thiết tha giống nòi

Hãy xoá hết những bài của nó
Để mọi ngưòi hứng thú vào đây
Cu Ty trán bóng mặt dày
Sủa đi sủa lại phen này trúng to?

Trò xảo trá ma cô đàng điếm
Cứ to mồm sủa mãi thế thôi
Cu Ty có một không hai
Chí Phèo kiểu mới trò cười vì ai?

22.3.2010 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét