Khi bần tiện lưu manh chó má
Giả vờn tình thiếu phụ cô
đơn
Ba que thủ đoạn con buôn
Moi tiền giật cuả chui luồn
đó đây....?
Con bã mắm vờ say âm hưởng
Còn ti toe tơ tưởng má đào
Xập xình nhảy nhót mơ hồ
Quáng gà tăm tối mịt mờ
trăng suông....
Lưà tuổi trẻ điên cuồng mây
gió
Con dê già nhí nhố ba hoa
Be be sáu nẻo ta bà
Âm u điạ phủ bóng ma dật dờ...
Kià nhạc sĩ vẩn vơ mưa gió
Ánh đèn màu chan chưá mấy cô
Tham lam vật chất hồ đồ
Bơ vơ lạc lõng hồn mơ bến
nào...?
Giả diện mạo anh hào đạo đức
Đàn cá măng láo nháo đua
chen
Cốt sao vơ được lắm tiền
Trước sau bất nhất thản
nhiên nó cười
Giả oan khổ trò hề vu cáo
Cũng mánh mung chèo néo
chính quyền
Nhẫn tâm gắp lưả đồ hèn
Mà làm nhạc sĩ chó ghèn nhử
hôi
Thân nhầy nhuạ đời ươi cộng
sản
Là bậc thày di sản máu tim
Hoa Kỳ giả bộ nằm im
Lăng xăng đây đó đắm chìm
lương tâm....
Kẻ bần tiện nhẩn tâm lường gạt
Đánh vào lòng thất thiệt được
thua
Bịp mồm khoá họng thiên nga
Để moi tiền cuả làm giàu bản
thân
Giả ly dị lường gàn luật
pháp
Dứt dây rừng chấn động thất
kinh
Oán hờn ngùn ngùn trời xanh
Lòng người tức giận thanh
danh lụi tàn
Xưa có câu chữ tâm làm gốc
Để tâm hồn từng bước thanh
cao
Truyền thông văn hoá dạt dào
Người người cảm phục mới là
nghệ nhân.
12.12.2011 Lu Hà
Ý Kiến Nhận Xét
Sở dĩ tôi viết bài thơ này
và tự có ý kiến nhận xét là chỉ để muôn tâm sự với các bạn về hai loại hình thơ
và nhạc trong nền văn hoá Việt Nam và thế giới. Tôi không hiểu nhiều về âm nhạc,
các con tôi đưá nào cũng biết chơi một nhạc cụ, nhưng riêng tôi thì một nốt nhạc
bẻ đôi. Tôi chỉ hiểu đại khái người nhạc sĩ làm ra bản nhạc để hát, đàn, trống,
sáo, nhị v.v... Nhạc rất gần với thơ, đã là thơ rất khoát phải có hình tượng về
âm nhạc.
Thơ là một hình thức nghệ
thuật dùng từ, dùng chữ trong ngôn ngữ làm chất liệu, và sự chọn lọc từ như những
tổ hợp ngữ vựng được sắp xếp dưới một hình thức logíc nhất định, tạo nên hình ảnh
hay gợi cảm âm thanh có tính thẩm mỹ cho người đọc, người nghe. Nhiều bài thơ
hay có thể được nhiều nhạc sĩ mượn lời để phỗ nhạc theo những ký hiệu riêng ta
gọi là nốt nhạc, tạo đường cho người ca sĩ cứ theo đó mà ngân nga trầm bổng,
lúc lên lúc xuống, lúc luyến láy v.v...
Thơ, thơ ca hay thi ca, là một
khái niệm chỉ các loại sáng tác văn học có vần điệu, có đặc điểm ngắn ngọn, súc
tích, nhiều ý cô đọng.
Thơ trở thành một hình thức
để bày tỏ tâm tư và chưá đựng tinh thần nhân bản sáng tạo cuả con người.
Đã làm thơ thì phải có tâm hồn
quang minh chính đại yêu ghét rõ ràng. Theo tôi làm thơ có 6 đặc điểm quan trọng
phải có:
1. Thiên phú bẩm sinh
2. Đức tính ngay thẳng,
trung thực
3. Khả năng dục tính dồi
dào, tránh đồng tính luyến ái
4.Đọc nhiều và có trí nhớ
dai
5. chịu khó học hỏi theo
tinh thần chân thiện nhẫn
6. Nắm được những quy tắc và
từng thể loại thơ khác nhau về luật bằng trắc và nguyên tắc đổi thanh.
Từ những nhận xét trên tôi
đi đến kết luận giưã thơ và âm nhạc rất gần gũi với nhau. Người thi sĩ rất dễ
trở thành bạn thân với nhạc sĩ.
Cho nên tôi muốn nói người
thi sĩ hay hay nhạc sĩ phải là những người có tấm lòng vị tha và có nhân cách.
Tôi phải bàng hoàng thốt lên
trong cuộc sống cuả chúng ta đã tàn lụi nhiều về nhân cách.
Trong lịch sử loài người,
chưa bao giờ nhân cách bị phá huỷ đồi bại tiều tuỵ như ở Việt Nam hiện nay.
.Đảng cộng sản Việt Nam và Hồ
Chí Minh đã thành công trong việc áp đặt quyền thống trị trên toàn vẹn lãnh thổ
và nhân cách bị phá hủy xuống mức trầm trọng. Ở miền Bắc liên tục là 65 năm, kể
từ năm 1945 và ở miền nam là 35 năm, kể từ năm 1975. Người Việt Nam nhìn chung
đã hoá thân thành một giống người khác rồi. Về tiếng nói, vóc dáng, màu da, màu
tóc và những khả năng sinh lý bẩm sinh là cái họ còn giữ lại được cuả ngưòi Việt
Nam, ta thường gọi con Hồng cháu Lạc. Nhưng bản chất, tâm linh, tình cảm, tâm hồn,
trái tim, nhân cách cuả con người ngàn năm nhân bản thì không còn hoàn toàn trọn
vẹn, không còn cuả người Việt Nam nưã rồi. Ngôn ngữ thường dùng đã quen tai,
nhàm chán chai miệng như: Toàn dân làm chủ, cha già dân tộc, thế lực thù địch,
thôi đàn áp, thôi quốc tịch, thôi phát tiển, quần chúng tự phát, biện pháp tế
nhị, hình thức uyển chuyển, khai thác mâu thuẫn, diễn biến hoà bình, triển khai
đồng thuận, toàn dân nhất trí v.v... Tóm lại toàn những từ ngữ vô cảm, vô
nghiã, nhạt nhẽo, bỉ ổi, trơ trẽn cuả loài cầm thú học nói tiếng người chứ văn
hoá văn minh cái quái gì.
Người Việt Nam đã trở thành
một giống người khác rồi. Để lấy lại con người nhân bản Việt Nam, tôi phải tính
từ cái mốc năm 1945 trở về trước.Theo tôi chúng ta sẽ còn phải tốn công mất đi
vài thế hệ nưã. Nghiã là phải vài trăm năm sau chưa chắc chúng ta lấy lại được
cái bảng thang cấp giá trị cuả người Việt Nam nhân bản. Người Việt Nam những ai
còn có lương tri và biết suy nghĩ sẽ tự họ phải sấu hổ: mỗi khi, hơi một tí họ
lại mang cái tổ tiên hàng nghìn năm văn hiến ra để khoe là con Hồng cháu Lạc. Họ
phải tự thưà nhận chính bản thân họ và con cháu họ đã biến thái thành con cháu
cuả Hồ chí Minh mất rồi. So sánh con người ông Hồ Chí Minh và các cụ tổ tiên
nhà ta xa xưa như hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi v.v… thì khác xa
nhau hoàn toàn, không nói là đối lập như nước với lưả.
Để thay đổi lại con người Việt
Nam hiện nay, để trở lại cội nguồn xa xưa cuả dân tộc theo tôi đã hết cách rồi.
Tôi nói vậy liệu có quá bi quan lắm không?. Họ số đông người Việt Nam sinh sau
năm 1975 vẫn cứ tiếp tục phải sống, phải bon chen cầu cạnh, lấy vợ sinh con đẻ
cái và dù cả khi đảng cộng sản không còn cầm quyền nưã . Nhưng họ vẫn cứ phải sống
như vậy theo những di chứng, nhân cách cuả ông Hồ Chí Minh mà ông Hồ Chí Minh
đã chết từ đời tám hoánh nào rồi. Tâm hồn thế hệ trẻ cứ nưả vời ngắc ngoải như
vậy thêm vài thế hệ nưã. Bởi cớ sao? Bởi vì họ là những người không có căn cước
rõ ràng. Dù cho cả khi lăng Ba Đình đã trở thành câu lạc bộ cuả những tâm hồn cộng
sản xa xưa. Dù cho Hồ Chí Minh đã bị xếp xó bên lề đường cuả lịch sử và chính
thức bị coi là tội nhân thiên cổ .Nhưng di chứng nhân cách cuả ông ta vẫn còn tồn
tại mãi trong mạch máu cuả người Việt Nam, truyền từ thế hệ này cho đến thế hệ
khác. Có thể còn dai dẳng mãi vài trăm năm sau, cứ như vậy mà sống khổ sống sở.
Nó đã trở thành những mã số, những gen di truyền tồn tại trong máu cuả người Việt
Nam? Với tình hình nguyên trạng như hiện nay: Hồ Chí Minh hiện ra loã lồ trước
con mắt đồng bào hải ngoại và cộng đồng quốc tế là một con ác quỷ. Nhưng đảng cộng
sản Việt Nam vẫn cố sống cố chết ,phát động học tập noi theo gương bác Hồ vĩ đại.
Vấn đề chính là ở chộ này.
Cái ông bác Hồ vĩ đại này thực
ra chưa hề có cái gì thực sự là vĩ đại, là con người bằng xương bằng thịt có đầy
đủ những cái vĩ đại đều do họ tưởng tượng ra. Cái ông bác Hồ vĩ đại này thực ra
là con đẻ do đảng và giới văn nghệ sĩ bồi bút nhào nặn ra mới đúng. Cái người
có tên bác Hồ vĩ đại đó, tên cúng cơm là Nguyễn Tất Thành , có thể anh Thành thật
sự được sinh ra ở Việt Nam.. Hay anh đã chết rồi trên đường đi Pari làm bồi
bàn? Anh ta bị tình báo Tàu giết đi và thay thế một người Tàu khác .Do một hoàn
cảnh ngẫu nhiên nào đó cũng sinh ra ở Việt Nam và biết nói giọng Nghệ An? Tôi đặt
giả thiết Hồ Chí Minh đó không phải anh Nguyễn Tất Thành con trai cụ phó bàng Sắc.
Giống như một trường hợp. một tướng tình báo cộng sản giả danh là con trai cuả
một đai điền chủ nào đó là bạn ông Ngô Đình Diệm. trong tác phẩm X. 30 phá lưới.
Ta cũng có thể nghi vấn ông Hồ hiện nay nằm ở Ba Đình có đúng là con ông phó bảng
Sắc không hay là một ngã ngưòi Tàu giả danh?
Thật kinh hoàng đau đớn cho
dân tộc Việt Nam, cư đinh ninh bác Hồ kính yêu có đôi dép cao xu giản dị đó là
người Việt Nam. Nếu là người Việt Nam mà bán đứng tổ quốc làm tay sai cho Nga
Tàu và cộng sản quốc tế, rồi lại bị đàn em chèn ép xây dựng thành một biểu tượng
để tôn thờ học tập thì tôi cũng biết nói làm sao? Coi đó như là định mệnh cuả
người Việt Nam bị trời phạt vậy? Mà người Việt Nam chúng ta, tổ tiên chúng ta
có tội tình gì kia chứ?
Tôi quay trở lại cái nhân
cách bị tha hoá xuống cấp như thú vật đó bằng một ví dụ cụ thể chính các bạn đã
thấy dưới đây. Con cháu ông Hồ, có thể mang cái gen di truyền cuả ông trong tim
óc, và cách mạch máu .Tôi vẫn hy vọng không phải là tất cả người Việt Nam, người
nào cũng giống Hồ, tồi tàn, lưu manh cả. Họ chỉ là vài triệu trong 5 triệu đảng
viên cộng sản. Còn 85 triệu đồng bào Việt Nam vẫn còn mang trong mình dòng máu
huyết thống cuả con Lạc cháu Hồng. Dân tộc ta vẫn tồn tại muôn đời bất diệt. Tức
nước thì vỡ bờ, một số chuyện mới sảy ra gần đây như sự phản kháng cuả giáo dân
Cồn Dầu, rồi 34 người bỏ chạy sang Thái Lan, vụ biểu tình ở Hà Giang hàng vạn
hàng triệu người Việt Nam không còn ích kỷ đèn nhà ai rạng nhà ấy nưã. Tinh thần
dân tộc, nhân cách truyền thống nhân bản đã trỗi dậy .
Từ những phân tích trên
chúng ta dễ hiểu nhân cách cuả người việt nam bị tha hoá bởi những văn nô thi sĩ
bồi bút và cả những tên nhạc sĩ ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản. Nhạc phản chiến
cuả Trịnh công Sơn nhiều người khen hay, nhưng theo tôi Trịnh Công Sơn là người
có tài thêu dệt ra những bản nhạc dễ đi vào lòng người dễ hủ hoá tha hoá làm mất
đi khả năng tuy duy độc lập cuả tầng lớp thanh thiếu niên Việt Nam trong phong
trào chống Mỹ?
Thơ cách mạng xuyên tạc
chính nghiã cuả những tên Tố Hữu, Xuân Diệu, Chế Lan Viên là những ví dụ cụ thể.
Càng nguy hiểm hơn trong cộng
đồng đồng hải ngoại cuả chúng ta có những tên nhạc sĩ lợi dụng âm nhạc để làm
tiền phi pháp, lưà thày phản bạn, tiền hậu bất nhất mà lại làm nhạc thì hát cho
ai nghe đậy?
Cho nên muốn làm thi sĩ hay
nhạc sĩ thì phải có cái tâm tử tế cuả một con người. Trong thơ thì dễ nhận ra,
vì viết thơ ra thì thiên hạ họ hiểu ngay con người này là ai? Anh ta là người thế
nào, xấu tốt phơi bày ra cả. Nhưng một anh chàng nhạc sĩ lại dùng dăm ba nốt nhạc
để phổ vào đấy, nhưng tâm hồn anh ta đầy biển lận, tham lam, lường gạt, đểu
cáng như một tên lưu manh thì làm sao đây?
Đó là lý do tôi viết bài thơ
khi kẻ bần tiện làm nhạc.
Chúc các bạn một ngày vui vẻ
Gõ 19 giờ 43 phút ngày
12.12.2011 Lu Hà
Cám ơn Ngô Thiết Hùng
Cám ơn Anh Ngô Thiết Hùng đã
ủng hộ ý kiến cuả tôi. Những gì tôi viết là một sự thật đau lòng về nền mạo
hoá, nhân cách bị phá hủy xuống giốc tồi tệ. Tội phạm chính là do bọn văn nghệ
sĩ cò mồi cuả đảng và những đưá lá mặt ngày nay ở hải ngoại viết báo nổ xằng và
làm nhạc để moi tiền, dụ dỗ vợ trẻ con côi lưà tình, trấn lột đào mỏ moi cuả đẩy
người ta xuống thảm trạng kinh tế khó khăn là đều đáng lên án, vì vi phạm đạo đức
nghiêm trọng, vì lối sống buông thả gian giảo đam mê vật chất mà mất đi tình
người. Có những đưá còn lợi dụng đặc tính hay xấu hổ để bắt bí phụ nữ, tung tin
giả vu cáo người ta lăng loàn để cho hắn được tự do chiếm dụng tài sản cuả người,
theo kiểu vưà ăn cướp vưà la làng kể lể lòng từ tâm bác ái có tính toán cuả
mình: Phóng nhân tâm dể thu lấy tiền tài, phóng tiền tài để thu vi nhân thượng.
Nhân thượng chó gì như kiểu Hồ Chí Mít: Sưã để em thơ, luạ tặng già, trong khi
đó thì bí mật hiếp dâm trẻ con như chảo chớp. Lối đánh vào lòng tự trọng, thanh
danh, uy tín, cuả phụ nữ để tống tiền. Thủ đoạn lưu manh cuả những tên
gangster, chuyên hiếp dâm phụ nữ cũng hay dùng chiêu này. Thế mà có những thằng
nhạc sĩ đểu già rồi sắp xuống lỗ cũng vì tham lam quá độ cũng dở chiêu hèn này
ra để bắt bí không chế người ta, tuơng tự như khai báo cho nhà nước về tiêu chuẩn
xã hội được hưởng, cố tình biạ đặt vì mục đích khống chế vụ lợi cho y mới thật
cực kỳ đểu. Nhạc sĩ nhạc nhiếc cái gì bọn này. Đời là như vậy, cái ảnh hưởng
nhân cách cuả Hồ Chí Minh nó sâu nặng như thế đấy, nó không những hoành hành
trong nước như cảnh các nữ sinh đánh nhau, lột trần nhau ra đường, bọn cao trai
reo hò cổ vũ mà nó còn được xuất cảng ra hải ngoại ...
Tôi nghe có câu chuyền buồn
về giới thi ca âm nhạc gì đó. Danh chính ngôn thuận người ta thuê mình làm nhạc
để bán kiếm tiền, nay không chiụ làm lại cuỗm luôn cả khoản tiền đầu tư, hoá ra
kẻ thuê đang từ ghế bà chủ trở thành nạn nhân lại còn bị vợ người đó xiả xói là
cướp chồng để đánh lưà dư luận, để cho ông chồng quịt tiền. Thật đúng là trò
vưà ăn cướp vưà la làng, vưà vu cáo, vưà đánh ghen rất hợp với sự sa đoạ về
nhân cách cuả xã hội Việt Nam hiện nay. Còn ông nhạc sĩ cha ky chú kiết đó cứ
khăng khăng trơ trẽn với thiên hạ là ông có tình yêu với người cô gái guá chẳng
qua là những hiện tượng mê sảng cuồng loạn cuả một ngã có máu me nghệ thuật mà
thôi. Ông ta tưởng tượng những đêm lẻ loi một mình có bóng ma hay bạch cốt tinh
gì đó để trí trá cho cái trò gian, cướp ngày, trấn lột cuả ông mà thôi. Cô nàng
tức quá đã nói toặc móng heo ra: Tình yêu cái quái gì? Thật là đau khổ, nhục
nhã cho một tâm hồn văn nghệ sĩ ở hải ngoại tỵ nạn cộng sản chứ hay ho gì mà
thơ mới phú, âm với chả nhạc, văn với chả chương. Bày trò tình ái vớ vẩn để cuỗm
tiền, bóc lột mẹ con người ta, thật là vô liêm sỉ. Nói thẳng ra là ăn cắp cuả
người ta, còn xui vợ lăng mạ hạ nhục người ta.
Thà sống nghèo, có gì ăn nấy,
còn hơn cái trò ma quái này ông nhạc sĩ giả cầy ạ! Ông già rồi nên sống tiết kiệm,
đừng tham cuả người mà gây ra nghiệp chướng để chịu quả báo.
Theo tôi đây là một vụ án
thuộc về tâm lý và đồng tiền rất phức tạp mà sảy ra ở Mỹ thì mà liệu cái thần hồn.
Pháp luật Mỹ luôn bảo vệ đàn bà trẻ em chứ ai ưa gì mấy chàng thổ đực già mà dở
ngô dở ngọng .Mỹ là nhà nước dân chủ tôn trọng pháp luật, cái nguyên tắc cơ bản
vay thì phải trả, lưà đảo thì bị truy tố nếu nhân chứng vật chứng đầy đủ. Còn
chuyện yêu đương vờ vĩnh, thơ phú văn chương, Email biạ đặt toà án không thèm
nghe, người ta còn cười cho thối mũi, rõ đồ khỉ.
Nên trả hết tiền cho người
ta sòng phẳng, trả một lần chứ không ai đợi dai được. Không có thì vay ngân
hàng trả góp, nếu chả may có lăn đùng ra chết thì ai thưà kế tài sản cũng thưà
kế nợ luôn. Nếu chủ nợ chết thì ai đòi nợ, con cái thì nhỏ.
Còn dở cái trò em mách cô
giáo: bạn ấy cũng iả đùn cô ơi, như kiểu mẹ con nó khai man đẻ nhận trợ cấp xã
hội, bảo hiểm y tế. Nó lắm tiền lắm nó còn thuê tôi làm nhạc kia. ... Toà án
người ta khinh cho, họ iả vào mặt ấy, người Mỹ không ba phải đâu họ lạ quái gì
tính mấy thằng cành cạch Việt nam từ thời ông Nguyễn Cao Kỳ. Xin có bài thơ vưà
mới cảm tác xong muốn được chia sẻ
Đồ Dơ Dáy
cảm tác từ bài báo cuả Linh
Phương: Suy Ngẫm
Đồ dơ dáy cũng văn nghệ sĩ
Là cục phân hôi thối mà thôi
Ti toe phổ nhạc vào lời
Lăm le cấu véo hại người hiền
lương
Muốn nổi tiếng vài băng điã
nhạc
Giả làm tình hốt bạc phỗng
tay
Qua cầu rút ván mặt dày
Nghìn năm bia miệng chai lỳ
đười ươi
Sống hoang dã như bầy lang
sói
Giưã cộng đồng nhân loại văn
minh
Đồng tiền nhầy nhuạ hôi tanh
Lương tâm nhân phẩm ruồi
xanh bám đầy
Thói đểu giả xưa nay vẫn thế
Bậc vĩ nhân vưà mới qua đời
Lạc loài cóc nhái đua đòi
Thi nhau ca tụng bồi hồi thiết
tha...
Khi còn sống coi nhau như địch
Kẻ ăn theo thống thiết bi ai
Trò hề quá lố thiên tài
Như bầy cẩu tặc đuôi dài ngo
ngoe
Nguỵ quân tử thường khoe đạo
đức
Giúp kẻ nghèo lỡ bước sa cơ
Thả con săn sắt bắt rô
Mưu thâm chước quỷ ma cô nào
bằng
Tuy nghèo khổ tấm lòng nhân
hậu
Giàu tình thương ai bảo là
nghèo
Khối thằng kiết sỉ ki bo
Nứt đố đổ vách lại nghèo lương
tâm
Văn nghệ sĩ trí nhân thời đại
Vẫn tự hào kẻ sĩ thanh cao
Thế mà có đưá ba hoa
Nhận là nhạc sĩ đủ trò xấu
xa...
13.12.2011 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét