Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Song Thất Lục Bát Chùm 114





Phút Yên Lặng
tặng Hoaitrang vu

Phút yên lặng mà sao da diết!
Hoài Trang ơi! Thắm thiết tình đời
Miên man bên gốc cây sồi
Lờ đờ cá lội thuyền trôi theo dòng

Trời đẹp quá mênh mông bát ngát
Hàng liễu xanh lướt mướt sương rơi
Bướm ong ngơ ngác bồi hồi
Áo dài hoa tím là người hay tiên?


Nước xanh biếc thiên nhiên huyền diệu
Soi bóng hình những mái nhà gianh
Chim khuyên nhảy nhót trên cành
Điệu hò mái đẩy kinh thành mờ xa

Cảnh Bà Riạ Vũng Tàu đâu đó
Cửu Long Giang tầm tã khổ đau
Nắng mưa dầu dãi mái đầu
Nưả già thế kỷ chân cầu lệ tuôn

Nàng trở lại sóng cồn biển động
Nỗi u hoài vọng tưởng xa xưa
Áo em trắng dưới hàng dưà
Gốc cây phượng vĩ nhạt nhoà bóng ai...

5.10.2012 Lu Hà



Tà Áo Quê Hương
tặng  Thanh Xuân

Chiều áo luạ Hà Đông phấp phới
Giưã Sài Gòn mát rượi hồn anh
Yêu em mềm mại chân thành
Tình anh đắm đuối năm canh nghẹn ngào...

Xa Hà Nội đôi bờ cách trở
Cầu Hiền Lương bão tố ngăn đôi
Lòng anh rười rượi bồi hồi
Bởi tà áo trắng xa xôi dạt dào...

Anh vẫn nhớ thuở nào bé bỏng
Bên cầu ao thưả ruộng nương dâu
Mẹ cha năm tháng dãi dầu
Bờ tre soi tóc mái đầu ai xanh...

Mà nay đã mộng thành mây khói
Muà thu buồn đau nhói hoàng hôn
Chân dung anh vẽ mảnh hồn
Mắt huyền ngây ngất sườn non cánh đào...

Em chẳng nói thơ vào mộng ảo
Tuổi học trò màu áo tinh khôi
Nôn nao rặng liễu chân trời
Viễn Đông hòn ngọc sáng ngời lòng anh...

Em chợt đến yến oanh thỏ thẻ
Rồi lại đi tê tái mưa rơi
Phượng tàn cúc nở chân đồi
Bướm ong chẳng biết tả tơi nắng vàng...

Anh vụng dại ngỡ ngàng ngơ ngác
Giận thơ anh chẳng bước theo đường
Nỗi sầu nằng nặng bi thương
Chạy theo sám hối mùi hương nhạt nhoà...

Đời chiến sĩ xa nhà biền biệt
Khắp ba vùng chiến thuật miền Nam
Anh yêu tà áo âm thầm
Rừng xanh ảm đạm vang âm cõi lòng...

Trời Mỹ Quốc bóng hồng lồng lộng
Chào muà xuân thấp thoáng Hà Đông
Vẫn tà áo trắng vấn vương
Thương người thiếu nữ quê hương thuở nào...!

thơ cảm tác theo bài thơ 8 chữ cuả Nguyên Sa: "Áo Luạ Hà Đông"
30.9.2012  Lu Hà


Em Hãy Gọi Đúng Tên Anh

Đừng gọi anh Hà Lu em nhé
Anh sẽ buồn lắm đấy nghe không
Tâm hồn thầm lặng tơ vương
Hoàng hôn buông thả chiều thương cô mình

Em có nghe yến oanh khúc khích
Muà thu về lấp lánh vì sao
Tình anh theo những vần thơ
Ngân Hà đắm đuối bến mơ mộng hờ

Em hãy gọi Lu Hà mãi nhé
Tên cuả anh khắc trái tim em
Ru em giấc ngủ êm đềm
Bài ca muôn thuở nỗi niềm bay xa...

Anh chỉ muốn yêu chiều da diết
Cả những điều nhỏ nhặt vu vơ
Lưả hồng sưởi ấm đêm thu
Lá vàng xào xạc mịt mù sương khuya

Tình thiếu phụ bao la biển cả
Dòng sưã tươi mát dạ em ơi!
Nuôi anh khôn lớn nên người
Làm thơ trả nợ cho đời nở hoa...

5.10.2012 Lu Hà


Anh Tôi Lấy Vợ

Xưa anh kẻ sông hồ hay nghiện
Thuyền lênh đênh thích chuyện lãng du
Bao phen sương khói mịt mù
Đi mây về gió mặc thu lá vàng

Đến Hà Nội lang thang dạo gót
Sáng hôm sau chẳng biết đi đâu
Phong sương dầu dãi mái đầu
Trán nhăn tư lự bể dâu đoạn trường

Bạn bè vẫn nhớ mong thường hỏi
Hắn lên rừng tìm lối tu tiên
Hay mò đáy biển giăng lên
Ngưạ quên gốc liễu đò quên bến bờ

Bỗng sáng nay thấy tờ thiếp báo
Có một người cưới vợ giưã đông
Mẹ hiền nhắc nhở yêu thương
Anh tôi đã chịu thật không mới kỳ ?

Anh chú rể còn ai dâu đó
Lá lià cành mây đã hết bay
Aha! Thuyền cắm bến này
Ngưạ hồ hết chạy heo may hết đuà

Trời xanh thẳm không muà thu nưã
Mộng hải hồ cạn điã dầu hoen
Phấn son chí lớn đã quèn
Con ngoan vợ đẹp nhóm nhen lưả hồng

Thôi hết nhé thiên bồng hải đảo
Bướm ong buồn tìm dấu chân anh
Cánh rừng còn nhú mầm xanh
Trường thiên tình ái thôi đành bỏ qua...

Thân thứ lữ quay đầu về Bắc
Chỉ xa anh lỡ bước nhịp cầu
Vạn trùng cách trở vực sâu
Mừng anh một chút nhớ nhau gọi là

Còn sót lại sơn hà sớm tối
Một mình tôi lủi thủi ngậm ngùi
Trong tay người đẹp sụt sùi
Nhớ anh chén rượu ngủ vùi qua đêm...

cảm tác từ thơ Nguyễn Bính:" Chú Rể Là Anh"
1.10.2012 Lu Hà


Chuyện Tình Tôi Và Nhi

Trời trở lạnh u tôi bọc lại
Để có hàng cất rượu ủ men
Mền chăn ấm áp vô biên
Chị em cô nhỏ một miền xa xôi

Cô hàng xóm từ thời thơ ấu
Tên là Nhi bé nhỏ cùng chơi
Chị cô bán rượu ngoài trời
Chiều chiều vãn chợ mua đôi phần quà

Chúng tôi vẫn la đà sớm tối
Lúc vắng nhà lượm mỗi cánh hoa
Bưởi cam thơm ngát ngạt ngào
Bỏ nồi chưng cất ngồi chờ từng hôm

Bôi đầy tóc bảo thơm đấy chứ
Nước hoa ngoài tỉnh có thấm đâu
Đuổi chuồn bắt bướm cầu ao
Tung tăng đuà rỡn mấy muà xuân tươi

Một buổi tối nhà Nhi có giỗ
Chị Nhi cho uống rượu cay cay
Để rồi chếnh choáng cùng say
Ôm nhau hai đưá ngủ ngay trên giường

Vừng dương dậy thẹn thùng ngớ ngẩn
Chị Nhi cười bẽn lẽn làm sao
Thầm thì chị kể với u
Mẹ mừng tôi có nàng dâu đỡ đần

Thời buổi ấy bình an thắm thiết
Nhi và tôi quấn quít bên nhau
Thế rồi chẳng biết dọn đâu
Mẹ tôi mất sớm khi chưa bạc đầu

Trời lại bắt tôi là thi sĩ
Bạn gái hiền đắm đuối men say
Trắng trong tuổi ngọc vơi đầy
Vườn cam bỏ lại chuỗi ngày ngây thơ

Tôi dan díu dập dìu mây gió
Rượu ái tình chan chưá đào tiên
Kinh thành rạo rực liên miên
Vườn trần thuốc độc mọi miền hương bay

Đời du mục dạn dày gai góc
Hoa cát vàng chim chóc hoan ca
Trăm sầu nghìn tủi ta bà
Men nồng gạo nếp nước hoa mịt mù

Bẽ bàng lắm Nhi sao có biết
Xa cách rồi da diết người ơi!
Duyên lành rồi cũng bỏ tôi
Sông hồ bến lạ chơi vơi cuộc đời

Tôi ngẫm nghĩ rằng Nhi tươi rói
Đoá hoa hồng dưới mái nhà gianh
Chị em vẫn sống yên lành
Hồn trinh non đẹp sương thành khói mơ

Nhi đẹp lắm tuổi thơ tóc ngắn
Huống bây giờ đã đến xuân thì
Mộng hồn tôi lại thấy Nhi
Hàng hiên lã chã đầm đià sương rơi

Ở xóm chơ nhà Nhi vách nưá
Cũng mấy nhà sương giá buồn không?
Chợ chiều đứng đợi đò đông
Bóng nhi quảy gánh bướm hồng xôn xao

Tơ tưởng mãi mây mờ mỏng mảnh
Vườn nhà Nhi hoa cảnh cam trồng
Chị Nhi năm trước lấy chồng
Năm sau Nhi lại theo đường vu qui?

Đời lưu lạc nay đây mai đó
Buổi chiều nào gõ cưả trú mưa
Trong nhà có tiếng người thưa
Giật mình chết lặng Ngọc Nga mỉm cười...

Bên lò sưởi bồi hồi xao xuyến
Nhi rót đưa mời chén rượu đầu
Cùng nhau ôn lại chuyện xưa
Ngậm ngùi hai đưá châu sa lệ nhoà

Tôi kể lại rằng u đã mất
Một mình thôi chẳng biết trôi đâu
Nhi rằng: hoa cỏ dãi dầu
Đời người thì mấy muà thu lá vàng...

Chị em mới lấy chồng năm ngoái
Giồng cây cam ở mé tây nhà
Ý rằng chờ đợi hoa ra
Văn nhân thi bá đậm đà ghé thăm

Em ở lại âm thầm trống trải
Lạn Tương Như Trác Thị anh ơi!
Lâm Cùng cũng chẳng xa xôi
Đất lành chim đậu chờ người năm xưa...

Tôi xúc động gục đầu thổn thức
Ôm ghì Nhi náo nức bấy lâu
Phong sương chưa thoả mái đầu
Thuyền tình ghé bến vườn rau luống cà

Rượu cất kỹ men chua ủ khéo
Để cho người thiên hạ say nhau
Gặp muà mơn mởn trầu cau
Qua sông thăm chị chân cầu gió đưa

Ôi! mộng tưởng là hư hay thực
Thực hay hư tâm thức con người
Yêu Nhi bằng trái tim côi
Rượu hoa đôi lưá dưới trời nước non

Nhưng mộng mãi nguồn cơn sầu khổ
Hoa đã thưà rượu ế tình tôi
Gặp nhau chi muộn mất rồi
Giang hồ cát sĩ nổi trôi luân hồi...

thơ cảm tác khi đọc bài thơ cuả Nguyễn Bính: Hoa Với Rượu
3.10.2012 Lu Hà







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét