Chân
dung đỉnh cao cháy rụi Vũ Khiêu.Vũ Khiếu với mũ Đại Hán đội trên đầu trong ngày
mừng thọ 100
Gần
đây trên làng báo Việt trong ngoài nước có xuất hiện hình ảnh một cụ già 100 tuổi,
số tuổi cao chót vót trong làng văn học
CHXHCNVN và củng một đỉnh cao chói lọi
nhất của một trong những nhân vật tanh mùi văn hoá Đại Hán của dư đảng csVN. Đó
là cụ Vũ Khiêu, tên thật là Đặng Vũ Khiêu (19/09/1916), là một học giả nghiên cứu
về văn hóa Việt Nam, Viện trưởng đầu tiên của Viện Xã hội học Việt Nam, nguyên
Phó Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Xã hội
(nay là Viện Khoa học Xã hội Việt Nam).
Các
Danh hiệu được nhà nước CHXHCHVN trao tặng
Giáo
sư Vũ Khiêu được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ đợt 1
năm 1996 cho cụm các công trình Anh hùng và nghệ sỹ (1972), Góp phần nghiên cứu
cách mạng tư tưởng và văn hoá (1987), Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường
lịch sử
Năm
2000, giáo sư được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời đổi mới.
Ngày
12 tháng 9 năm 2006, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thay mặt Hội đồng Nhà nước
trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu
vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển khoa học xã
hội và nhân văn, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại
hội Thi đua Thủ đô Hà Nội, khi được trao tặng danh hiệu “Công dân Ưu tú Thủ
đô”.
Được
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng câu đối “Triết gia trong cách mạng – Nghệ sĩ giữa
Anh hùng ( nguồn Wikipedia).
Đỉnh
cao cháy rụi Vũ Khiêu trong ngày lễ thượng thọ 100 tuổi
CÁCH
MỪNG THƯỢNG THỌ
TRONG
TRUYỀN THỐNG VIỆT TỘC.
Thượng
thọ hay Lễ mừng thượng thọ hay Lễ khao thượng thọ là lễ mừng thọ các cụ già có
độ tuổi từ 80 tuổi trở lên (những người được xem là sống lâu) do con cháu của họ
tổ chức đồng thời cũng là lễ mừng của con cháu, vì theo quan niệm đạo đức và
tôn giáo, cha mẹ có sống lâu thì con cháu mới được phụng dưỡng, thể hiện đạo hiếu.
Theo
giáo sư Đào Duy Anh trong tác phẩm Hán Việt Từ Điển thì: 60 tuổi gọi là Hạ thọ,
70 tuổi gọi là Trung thọ, 80 tuổi trở lên gọi là Thượng thọ.
Người
ta có thể nhận được rất nhiều quyền lợi do con người mang lại nhưng được sống
lâu trăm tuổi, thì khó cắt nghĩa được vì sao??
Trong
tâm thức dân gian, người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được một
cái phúc lớn, có phúc nên mới được sống lâu, mới có con cháu đề huề. Mừng thọ
cũng chính là mừng cái phúc ấy. Theo như trang phục cụ Vu Khiêu như hình ảnh
nơi đây cho thấy, cái phúc mà cụ hưởng được từ Đại Hán, đại quốc sư được vua
tham nhũng Nguyễn Tấn Dũng hâm mộ và vinh danh.
Theo
giai thoại thì đầu thế kỷ 20, cụ Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến làm quan đến Tổng
đốc, tuổi cổ lai hy, về làng còn lạy sụp một cụ già nông dân trên 80 tuổi. Tam
nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến lý giải: “Chức tước thì vua chúa có thể ban được
nhưng tuổi tác chỉ có trời cho”
“Thượng
Thọ” 上壽 là lễ mừng người thọ từ 80 tuổi trở
lên. – “Đại Thọ” 大壽 là lễ mừng người thọ từ 90
tuổi trở lên, gọi là “Ráng”. – “Lão thiêm thọ” (thọ đỏ) 絳老添壽.Gọi tắt là “Lão thọ”. 100 tuổi.
Thượng
thọ hay lão thọ được coi là một trong những nét truyền thống của người Việt
Nam, thể hiện đạo lý làm người “uống nước nhớ nguồn”, “kính trọng người già cả”
và đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của bậc ông bà, cha mẹ và là một nét đẹp
của văn hoá Việt Nam. Theo Kinh Thánh, cách ăn ở tốt nhất với cha mẹ mình là hiếu
kính, phụng dưỡng, nghe lời cha mẹ khi các vị còn sống, theo đạo Phật thì việc
mừng Thượng thọ cũng thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành.
Việc
tổ chức thượng thọ có thể có nhiều hình thức, quy mô từ lớn đến nhỏ, tùy vào điều
kiện và lòng thành của con cháu, việc chủ trì trượng thọ cho các cụ cao tuổi có
thể do con cháu trong nhà tự tổ chức hoặc làng xóm.
TRANG
PHỤC TRONG NGÀY THƯỢNG THỌ
Trong
lễ thượng thọ, cha mẹ trong y phục trang trọng, thường là y phục khăn đống, hài
(trang phục có màu đồng nhất, màu đỏ hoặc màu vàng) ngồi trên sập kê giữa nhà,
hoặc ngồi trước bàn thờ, linh vị hay nơi sang trọng nhất trong căn nhà như gian
chính… con cháu lần lượt đến kính cẩn dâng rượu (thọ) và đào (tiên), rồi lễ bái
cha mẹ, sau đó mời các cụ dự tiệc mừng. Trong lễ này, ngoài con cháu trong nội
bộ gia đình, còn có họ hàng nội ngoại gần xa, lân gia và khách mời đến chúc mừng,
chứng kiến niềm hạnh phúc của các cụ và con cháu. Tiếp đến là màn con cháu,
khách mời dâng quà tặng thượng thọ cho các cụ. Phúc như đông hải thọ tỷ nam sơn
( Phúc đức nhiều vô kể, như là biển đông, còn sống lâu như núi Nam Sơn)
Lễ
mừng thọ: Lễ mừng thọ thường nhằm dịp sinh nhật hoặc ngày xuân (dịp Tết Nguyên
đán). Đây là dịp con cháu báo hiếu ông bà, cha mẹ. Lễ tổ chức to hay nhỏ đều thể
hiện được niềm vui của gia đình vì có người sống thọ.
Các
lão ông, lão bà được trọng vọng như nhau. Những dịp như thế này mang lại cho
các cụ tình cảm ấm áp của con cháu, phố phường, làng xã mà không cảm thấy cô
đơn khi tuổi già, sức yếu lúc cuối đời. Đồng thời con cháu hãnh diện với chòm
xóm bởi cho rằng nhà có «Phúc » mới có cha mẹ thọ cao. Tại gia đình, con cháu
làm lễ cáo gia tiên sau đó thực hiện việc chúc thọ.
Ngày
xưa có lệ dâng rượu, dâng đào rồi mỗi người lạy 2 lạy rưỡi, có nhà còn tổ chức
tế sống. Khách hoặc họ hàng có lời chúc và quà mừng có nhà mời cả phường hát đến
góp vui. Ngày nay con cháu tặng hoa, bà con biếu quà thường là « phong bì ».
Nhưng nhiều quan chức dịp mừng thọ cha mẹ trở thành cái cớ để đàn em trả ơn hay
hối lộ hoặc có gia đình phải bổ bán kinh phí lo các cỗ mặn sau tiền mừng không
đủ sinh ra cãi nhau…Nhưng cái đó làm mất dần ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn của việc
mừng thọ.
Hình
ảnh một cụ ông với trang phục truyền thống của Việt tộc trong ngày thượng thọ
Giày
, nón và trang phục được con cháu sắp sẳn trên bàn cho các cụ trước giờ mừng
thượng thọ
LỜI
CHÚC VÀ ĐỐI TRƯỚNG TRONG NGÀY CHÚC THỌ
Truyền
thống của Làng Triều Khúc, Thanh Trì, Hà Nội lại có cách mừng thọ khá đặc biệt.
Cụ Cao Hùng Trí, vị bô lão trong làng kể lại: “Theo tục lệ của làng từ hơn
1.000 năm nay, những người đến tuổi 68 sẽ được thành hoàng làng cho thêm 2 tuổi
thành 70 tuổi, 10 năm sau lên 80 tuổi 10 năm sau nữa lên 90 tuổi. Những người
này được xếp vào hàng thọ trong làng và sẽ được tổ chức mừng thọ vào dịp đầu
năm mới từ ngày mùng 9 đến 12 tháng Giêng tại đình làng.
Ảnh
trang phục truyền thống một bà cụ trong ngày mừng thượng thọ
mặc
áo đỏ khăn xếp, ngồi ghế tràng kỷ
Mũ
Đại Hán trên đầu nhà ” Công dân ưu tú Thủ Đô-Vũ Khiêu ” trong ngày thượng thọ
Ảnh
hai ông bà cụ trong lễ mừng thượng thọ với Quốc Phục và khăn đóng
Y
phục Đại Hán của Mao và Hồ ( tư tưởng về nguồn của họ hồ)
Y
phục Đại hán của họ hồ khi bước vào lồng kính còn đến ngày nay
Một
số lời chúc ngày xưa hay thường thấy trong các dịp chúc thọ như là: 福 如東海,壽比南山 “Phúc như Đông Hải, Thọ tỷ Nam Sơn”, 導壽綿長 “Đạo Thọ Miên Trường” hay: 日月長明; 松柏長春; 榮壽誌慶; 無量壽佛; 晉爵延齡,永祝遐齡; 鶴算龜齡;南山獻壽; 壽域宏開; 奉殤上壽等 Tức là: Nhật Nguyệt Trường Minh ;
Tùng Bách Trường Xuân; Vinh Thọ Chí Khánh; Vô Lượng Thọ Phật; Tấn Tước Diên
Linh (thăng chức sống lâu) Vĩnh Chúc Hà Linh (dài chúc xa tuổi), Hạc Toán Quy
Linh (tuổi như rùa hạc), Nam Sơn Hiến Thọ; Thọ Vực Hoành Khai (tuổi thọ mở rộng),
Phụng Thương Thượng Thọ (sống lâu không chết trẻ).. Trong lễ mừng thọ có thể có
câu đối. Ví dụ: – Câu đối chúc thọ thông thường như: 福延永劫,壽樂綿長 “Phúc duyên vĩnh kiếp,Thọ lạc miên
trường”. 四時春在首,五福寿为先 “Tứ thời Xuân tại thủ, Ngũ phúc Thọ vi tiên”. 香辛到老方知桂, 秀茂泾秋始识松 “Hương tân đáo lão phương
tri quế, Thúy mậu kinh thu thủy thức tùng”. 天添歲月人添寿,春滿乾坤福滿堂 “Thiên thiêm tuế nguyệt nhân thiêm Thọ, Xuân mãn càn khôn
Phúc mãn đường”. – Mừng 2 cụ cùng thọ và con cháu xum vầy: 百階上椿萱茂,萬足门前桂蕙馨 “Bách giai đường thượng xuân
huyên mậu, Vạn túc môn tiền quế huệ hinh”.
GS-TS
Trần Văn Khê (trái, 90 tuổi năm 2010) đánh đàn kìm và GS-TS Trần Quang Hải –
con trai ông – gõ nhịp sênh tiền trong một buổi sinh hoạt âm nhạc dân tộc tại
tư gia nhân ngày mừng thượng thọ 90. Ảnh: A.V.
Pétrus
Trương Vĩnh Ký (1837 – 1898), là một nhà văn hoá lớn, nhà ngôn ngữ học, nhà
giáo dục học
Nội
các Ngô Đình Diệm trong ngày đầu năm 1956
Vua
Bải Đại trong y phục truyền thống của Việt tộc.
Vua
Hàm Nghi trong y phục truyền thống Việt tộc.
NÉT
VĂN HOÁ TRONG NGÀY THƯỢNG THỌ CỦA NHÀ VĂN HOÁ LỚN VŨ KHIÊU
Trong
những hình ảnh mà đỉnh cao khét lẹt trình diển trước ống kính của truyền thông
nhà nước, nhà anh hùng lao động, một trí thức thời đại, cụ Vũ Khiêu đã xúng
xính với chiếc áo đỏ đầy tiếng Hán. Hình như đây không phải là trang phục truyền
thống Việt dành cho người có tuổi ở VN.
Mừng
Thọ Vũ Khiệu *
Hôm
nay mừng thọ Vũ Khiêu
Vú
em hai cháu sớm chiều cho ăn
Cố
già rõ mặt Hán gian
Anh
hùng lao động lường gàn dân ta
Chuột
Tàu gặm nát sơn hà
Phèng
la trống mõ ác ma lạc loài
Hổ
mang trằn trọc canh dài
Trăm
phương nghìn kế độc tài hại dân
Khoe
khoang nhà ngộ đầy phân
Mao
– Hồ lổn nhổn giữ phần chó săn
Ngộ
còn viết báo làm văn
Khùng
điên ỉa bậy Minh Xuân đăng đàn
Nguyễn
Du bóp dái chết dần
Âm
hồn gào thét qủy thần kêu oan
Thúy
Kiều tủi nhục trăm ngàn
Phá
trinh con gái thế gian căm hờn
Tranh
nhau cắn xé móc trôn
Xác
xơ méo mó cái lồn thảm thê
Hiếp
dâm nghìn chữ ê chề
Truyện
thành tã rách chó chê mèo cười
Xuất
thân nòi giống đười ươi
Từ
hang Pác Bó ma chơi yêu hồ
Chúng
còn bợ đít tung hô
Chín
mươi tám tuổi cao đồ mấy ai?
*Giặc
văn hóa Vũ Khiêu chính thức 98 tuổi nhưng báo đài tuyên truyền ngoa ngoét 100
tuổi
17.9.2014
Lu Hà
Mỗi
con người khi sinh ra đều có trong mình những nhân cách nhất định. Tôi, bạn và
tất cả mọi người cũng thế. Nhân cách con người đi cùng chúng ta, trưởng thành
cùng chúng ta từ lúc chào đời cho đến lúc ra đi về cõi vĩnh hằng. Không có nhân
cách nào là xấu mà cũng không có nhân cách nào đẹp hoàn toàn, chỉ có những nhân
cách trong sáng khi chúng ta biết “mài giũa”, “giữ gìn”, “trân trọng” nó.Tục ngữ
Việt Nam có câu: “ Giấy rách phải giữ lấy lề”. Con người cũng vậy, dù trong
hoàn cảnh nào thì cũng phải biết coi trọng nhân cách của bản thân, tránh làm những
điều tổn hại đến danh dự, nhân phẩm. Đặc biệt quan trọng đối với những người
làm văn hoá và những người lớn tuổi có nhiều danhvọng trong xã hội.
Nơi
đỉnh cao khét lẹt Vũ Khiêu người ta không thấy đợợc môt nhân cách lớn ?? Mà chỉ
thấy toát ra toàn mùi mùi Đại Hán
Đỉnh
cao Văn Hoá Vũ Khiêu với trang phục sặc mùi Đại Hán, bên cạnh hai thiếu nữ Việt
Lắm
Ruồi Bâu
Việt
Nam danh giá nhất con tiều
Tên
nó gọi là giặc Vũ Khiêu
Mừng
thọ trăm năm tròn chín tám
Hân
hoan tỉnh ủy bát canh riêu
Nam
Định văn chương loại tép riu
Dở
ngô dở ngọng dám khoe rìu
Anh
hùng múa rối thân trâu ngựa
Hán
ngụy cậy nhờ phận cóc thiu
Theo
đóm ăn tàn cũng triết gia
Mác
Lê thối hoắc chiếu đầm đìa
Kách
mệnh man ri đường đại hán
Anh
hùng nghệ sĩ hạng chầu rìa
Lạ
nhỉ ngày nay lắm Chí Phèo
Mào
gà nở rộ mọc cheo leo
Quốc
túy quốc hồn dân tộc Việt
Giáo
sư óc khỉ bé tèo teo
Thèm
thuồng ngũ phúc đời khao khát
Phú
qúy sang giàu lại sống lâu
Học
giả chữ to hàng quốc lão
Đít
trâu ngọ nguậy lắm ruồi bâu
Mũ
mão đội đầu quan thái giám
Áo
hoa lòe loẹt nữ tì hầu
Giả
tỉnh giả say đòi sữa bú
Rèm
buông sân khấu trồng canh chầu.
Chú
thích: thơ chúc thọ Vũ Khiêu 98 tuổi, con tiều cũng là con khỉ. Khỉ già còn gọi
là bạch hầu
3.10.2014
Lu Hà
Cọp
chết để da, người ta chết để tiếng, qua kỳ mừng thượng thọ ( Lão thọ) 100 tuổi
vừa qua, có lẽ tiếng tăm của cụ đã vang danh trong hàng ngủ các đỉnh cao cháy rụi
của giới lão làng hiện nay tại Hà Thành.
Cụ
Vũ Khiếu không chỉ là người vang danh thiên hạ về tư tưởng nổi bật “ÁI ĐẠI HÁN”
, cũng là người từng đề nghị hoa MỒNG GÀ ( MÀO GÀ) là QUỐC HOA của VN (?!). Mẫu
quốc hoa lọt được vào tầm ngắm của đỉnh cao văn hoá Vũ Khiêu, quả là một loại
hoa gắn liền trong dòng sinh mệnh của của nhà văn hoá lớn nầy.
Với
một cách châm biếm khá tế nhị của TS Nguyễn Xuân Diên” về cụ Vũ Khiêu, rằng: “Cụ
Vũ Khiêu là một người hiếm có trên đời, cụ có đủ NGŨ PHÚC: Phú (giàu, có đến mấy
cái nhà), Quý (sang, Sinh nhật mà có nguyên thủ đến chúc tụng), Thọ (sống lâu),
Khang (Khỏe mạnh), Ninh (yên ổn). Nhưng mà cụ trước sau KHÔNG PHẢI LÀ HỌC GIẢ.
Cụ Vũ Khiêu chỉ là một nhà tuyên huấn, và là nhà tuyên huấn có học nhất trong
đám tuyên huấn.”
Ảnh
của đỉnh cao khét lẹt Vũ Khiêu trong ngày mừng thọ ( đầu đội mão Đại Hán)
Trở
lại với đề nghị hoa Mào Gà là quốc hoa, cụ được mọi người hỏi tại sao cụ lại gắn
bó với hoa mào gà; có điều gì đặc biệt mà ông muốn nó trở thành Quốc hoa?
Cụ
tâm sự: “Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân. Hoa tượng
trưng cho con gà trống, được yêu quý trên đất nước ta. Trong dân ta có câu “Xưa
nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới rung”. Sáng sớm gà trống
cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động cả thế giới.
Hình
tượng gà trống tiêu biểu cho một khí thế anh hùng. Bất cứ con vật nào xâm chiếm
lãnh thổ, nó đều chiến đấu bảo vệ đến cùng. Trong một đàn gà thì gà trống bao
giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến
ăn.
Lão Bật Mã Ôn Tồi *
Lão Bật Mã Ôn Tồi *
Đất
Nam Định tưởng đâu lận đận
Bật
mã ôn đại hán thiên triều
Quốc
sư là Đặng Vũ Khiêu
Đầu
Ngô mình Sở cú diều hại dân
Đại
học sĩ cù lần bằng đểu
Viện
hóa bò nghất nghểu ghế cao
Văn
chuơng kiến thức tầm phào
Dăm
ba cuốn sách thuốc lào rắm rong
Nguyễn
Tấn Dũng thổi phồng nhân sĩ
Phong
anh hùng hung khí càng hăng
Nửa
đêm gà gáy oang oang
Dân
đen thức dậy bàng hoàng gọi nhau
Hoa
màu đỏ, vảy ngầu tiết chó
Đặng
tiên sư gân cổ quốc hồn
Mào
gà gần gũi nông thôn
Báo
ca đài ngợi luồn trôn khỉ già
Chín
tám tuổi râu ria chẳng có
Gọi
một trăm dở cụ dở thằng
Đất
trời cuốn bụi cát đằng
Nguyễn
Du nổi giận sỗ sàng Vũ Khiêu
Tội
lỗi hắn Thúy Kiều cưỡng hiếp
Một
nghìn lần liên tiếp chẳng tha
Bướm
hồng méo mó nát ra
Lòng
dân ai oán sơn hà của ta
Giòng
Bách Việt sa đà chìm đắm
Giống
Văn Lang đằm thắm môi son
Bởi
vì tiếng nói vẹn tròn
Ngàn
năm văn hóa sống còn của ta.
*Bật
Mã Ôn là chức quan coi ngựa trên thiên đình, Ngọc Hoàng phong cho con khỉ gìa
Tôn Ngộ Không.
3.10.2014
Lu Hà
Xem
lời phản biện của TS Nguyễn Xuân Diện như sau:
Cháu
là Tễu, xin phản biện cụ tý, cụ nhé:
1-
Cụ bảo: “Hoa mào gà được trồng nhiều ở nông thôn, gần gũi với người dân”. Cụ
nói thế nào chứ, quê cháu và nhiều nơi cháu đi qua, chẳng mấy khi gặp hoa mào
gà.
2-
Trong dân ta có câu “Xưa nay gà trống vẫn anh hùng/ Cất tiếng chào đời thế giới
rung”. Câu này cháu cũng chưa nghe thấy bao giờ!
Cháu
chỉ thường nghe câu này:
Kiếp
sau xin chớ làm người
Làm
con gà trống sống đời tự do
Sáng
ra thì gáy o…o…
Suốt
ngày đạp mái khỏi lo trả tiền
Đến
chết cũng sướng như tiên
Thiên
hạ cung kính đặt lên bàn thờ
3-
Cụ bảo: “Sáng sớm gà trống cất tiếng gáy, gọi mọi người thức dậy và làm rung động
cả thế giới”. Cụ đúng là nhà tuyên huấn đại tài, và được phong đến giáo sư và 2
lần Anh hùng lao động thời đổi mới quả không sai!
Có
độc giả mách cháu: Ngạn ngữ thế giới có câu: “Con gà tưởng trời sáng là do tiếng
gáy của mình” để chỉ những người dốt mà tự phụ.
4-
Cụ bảo: “Trong một đàn gà thì gà trống bao giờ cũng đứng đầu đàn, nếu nó kiếm
ăn được, nó đều kêu gọi đàn gà con, gà mái đến ăn”. Câu này thì cháu phản biện
đến cùng.
Vì
hồi cháu mới về cơ quan, đang tuổi trai tơ các bác các chú có nói với cháu chuyện
này, như thế này cơ: Gà trống rất khôn và cũng rất kiêu. Mỗi khi trông thấy mấy
ả gà mái đằng xa. Hắn lười đến nỗi không thèm chạy lại, mà cứ đứng nguyên một
chỗ, cúi xuống mổ một hòn sỏi, kêu toáng lên: “Thóc thật! Thóc thật!”. Đám gà
mái nhẹ dạ, chạy lại, thế là chàng….hành sự luôn, chạy đằng trời. ( phần viết bằng
màu tím là trích từ trang Blog Tểu).
KÉT
LUẬN:
Qua
cách ăn mặc của cụ Vũ Khiêu, người bàng quang có thể thấy đươc nơi cụ một nhân
cách đặc dị, đại diện cho thế hệ của những nhà văn hoá lớn của CHXHCNVN. Nhân
cách của người có tuổi rất quan trọng vì đó là cái vốn tích lũy theo chiều dài
của tuổi tác.
Nhân
cách là hệ thống những phẩm giá của một người được đánh giá từ mối quan hệ qua
lại của người đó với những người khác, với tập thể, với xã hội và cả với thế giới
tự nhiên xung quanh ta, Nhân cách là một thứ giá trị được xây dựng và hình
thành trong tòan bộ thời gian con người tồn tại trong xã hội, nó đặc trưng cho
mỗi con người, thể hiện những phẩm chất bên trong con người nhưng lại mang tính
xã hội sâu sắc.
Một
phần nào nhân cách được tìm thấy qua cách ăn mặc. nhân cách vừa là nội dung, vừa
là cách thức biểu hiện của mỗi cá nhân riêng biệt.
Nhân
cách biểu hiện thế giới cái tôi của mỗi cá nhân, là sự tổng hợp của các yếu tố
sinh học, tâm lý, xã hội, tạo nên đặc trưng riêng về di truyền, về sinh lý thần
kinh, về hoàn cảnh sống của cá nhân theo cách riêng của mình. Mỗi cá nhân tiếp
thu những giá trị phổ biến của văn hoá xã hội, từ đó, thông qua sự lọc bỏ, tự
tiếp nhận của bản thân để hình thành các giá trị định hướng của nhân cách. Các
giá trị như lý tưởng, niềm tin, quan hệ lợi ích, nhận thức và hành động được mỗi
cá nhân lựa chọn để xác lập hành vi cụ thể, hình thành nhân cách trong quan hệ
xã hội. Nhân cách được định hình bởi hệ thống những phẩm giá thể hiện qua các mối
quan hệ của con người xuất phát từ tâm lý, tình cảm, nhân sinh quan, nhận thức
về bản thân và xã hội. Nhân cách là đặc trưng của từng cá nhân, là bản chất thực
của con người. Phía trước mọi người, trong cuộc đời, luôn có nhiều con đường.
Người thiếu nhân cách sẽ mất phương hướng khi chọn lựa con đường chính đáng cho
mình.
Cụ
Vũ Khiêu chắc không xa lạ gì với câu: Hữu xạ tự nhiên hương. Cái hay cái đẹp tự
nó tỏa ngát hương. Không cần ai phải giới thiệu, Cuộc sống của chúng ta được
bày tỏ qua tư cách, thái độ và nhân cách của chúng ta. Sự thật muôn đời vẫn là
sự thật.
Cảnh Giác Giặc Văn Hóa
Cảnh Giác Giặc Văn Hóa
Hãy
đứng dậy đồng bào dân tộc
Vững
lòng tin khóc lóc làm chi
Diệt
bầy hán ngụy man ri
Ba
Đình đập nát nguyện ghi sử vàng
Nền
văn hóa vẻ vang quốc tổ
Hồn
Nguyễn Du muôn thuở Thúy Kiều
Chỉ
tên vạch mặt Vũ Khiêu
Manh
tâm cưỡng hiếp đặt điều Minh Xuân
Theo
lệnh đảng ngu dân mạo hóa
Sửa
Truyện Kiều chó má Sở Khanh
Uế
xù cóc nhái tranh dành
Tanh
hôi nghìn chữ xú danh tà quyền
Chúng
hủy hoại miếu đền truyền thống
Phá
tinh thần nòi giống của ta
Ca
dao sử ký nước nhà
Cú
diều xuyên tạc sơn hà lầm than
Óc
bại liệt cù lần lấp liếm
Trình
độ dân thấp kém ngu lâu
Văn
thơ nhơ nhuốc ruồi bâu
Công
nông giai cấp đít trâu vấy bùn
Dân
mất gốc chổi cùn Lê Mác
Hồ
Chí Minh gọi giặc làm cha
Uốn
lưng dâng hiến Hoàng Sa
Tây
Nguyên Bản Giốc Trường Sa mất dần
Thương
con trẻ ngu đần phờ phạc
Không
tương lai ngơ ngác đi đâu
Giáo
sư tiến sĩ mào đầu
Mua
bằng bán tước lâu nhâu một bầy
Lũ
chúng nó cáo cầy ăn bẩn
Theo
giặc Tàu biển lận tinh hoa
Bản
quyền dày xéo nhạt nhòa
Đạo
văn ăn cắp vịt gà kêu to
Không
biết ngượng chơi trò cu tý
Cuốn
Ngục Trung Nhật Ký của ai
Gìa
Hồ phổng dái nằm dài
Danh
nhân thế giới cãi hoài chuột dơi
28.4.2014
Lu Hà
Ô
Hay Thằng Giặc Vũ Khiêu
Ô
hay thằng giặc Vũ Khiêu
Nhai
mì mằn thắn liêu xiêu mảnh hồn
Theo
Tàu cam chịu luồn trôn
Bỏ
luôn họ Đặng liếm nồn họ tôn
Quan
đô hộ phủ Vũ Hồn
Tề
thiên đại thánh lộng ngôn khỉ già
Kiều
Nhi nước mắt đầm đìa
Nỗi
oan cưỡng hiếp bên rìa mả hoang
Trơ
trơ chẳng biết bẽ bàng
Nguyễn
Du nóng tiết quát thằng Vũ Khiêu
Thanh
tao tiết hạnh nàng Kiều
Cớ
sao mày dám cú diều sửa đi?
Nghìn
năm bia đá còn ghi
Thiên
thu bia miệng còn gì Vũ Khiêu?
Mặt
mày như cái con tiều
Mốc
meo rúm ró bún riêu xu hào
Giáo
sư học vị tào lao
Anh
hùng lao động xôn xao chuồng cầu
Bọ
hung dũi cứt trên đầu
Hảo
lơ chú phỉnh ruồi bâu bọ giòi
Vũ
Khiêu là cái con bòi
Dở
ngô dở ngọng học đòi văn chương *
*
Vũ Khiêu và bè đảng manh tâm sửa đi một nghìn chữ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn
Du ( thơ thi sĩ Lu Hà 30.9.2014)
Ngoài
bài thơ trên thi sĩ Lu Hà còn ưu ái trao tặng cho vị Giáo sư anh hùng tào lao nầy
thêm nhiều bài thơ khác như sau:
Cáo
Cầy Là Đây*
gửi
giặc gìa văn hóa Vũ Khiêu
Sơn
hà linh khí ôi thiu
Sinh
con quái vật liu điu mọt đời
Tung
hô bợ đỡ qúa lời
Ngo
ngoe sản phẩm nửa vời đười ươi
Hiền
nhân kim cổ trò cười
Lưu
manh hán ngụy chuột dơi sặc mùi
Nhẫn
tậm thi bá chôn vùi
Nguyễn
Du huyệt mộ ngậm ngùi xót xa
Quan
san muôn dặm sơn hà
Rằng
năm Gia Tĩnh có nhà lầm than
Thúy
Kiều giọt lệ chứa chan
Thương
cha em chịu muôn vàn khổ đau
Chữ
trinh lấy hiếu làm đầu
Vũ
Khiêu trình độ ruồi bâu sửa càn
Truyện
Kiều nham nhở điêu tàn
Văn
phong Việt ngữ nát tan vì mày
Minh
Xuân dơ dáy mặt dày
Anh
hùng phá phách cáo cầy là đây
Nấp
trong bóng tối giật dây
Nỏ
mồm lấp liếm dở ngây dở đần
*
Đỗ Minh Xuân và Vũ Khiêu âm mưu phá hoại văn hóa Việt Nam
Nguyễn
Tấn Dũng còn khen tặng:
“Sơn
hà linh khí tại
Kim
cổ nhất hiền nhân “
(30.9.2014
Lu Hà)
Tàu
Khựa Chính Tông
Vũ
Khiêu tàu khựa chính tông
Chẳng
lông cũng cánh tồng ngồng chạy rông
Vịt
vờ con Lạc cháu Hồng
Hảo
lơ nhắng nhít điên cuồng sủa vang
Anh
hùng lao động vinh quang
Huân
chương sủng sẻng ngênh ngang miếu đền
Đọc
bia khảo mộ vì tiền
Bưng
bô đảng cộng chính quyền nhân dân
Sặc
mùi cò bựa Hán gian
Đại
quan thái giám khôn ngoan lọc lừa
Nhà
Thanh Mãn Quốc chẳng vừa
Đẩy
sang Nam Việt phòng ngừa mai sau
Cha
con buôn bán làm giàu
Luồn
sâu chui rúc đỏ màu gạch cua
Nhuộm
hồng cho cả thày chùa
Tụng
kinh gõ mõ mút mùa việt gian
Nguyễn
Du bóp cổ chết dần
Nàng
Kiều cưỡng hiếp thằng Xuân mặt dày
Sở
Khanh bè lũ cáo cầy
Xâm
lăng văn hóa một bầy Tàu ô.
thơ
mừng thọ giặc văn hóa Vũ Khiêu
16.9.2014
Lu Hà
Giáo
Sư Hót Đươc Cục To
Đồng
bào nhớ mặt ngộ đây
Đấu
chày đít thớt cáo cầy lưu manh
Giáo
sư trình độ trẻ ranh
Lều
bều trôi dạt chất thành huân chương
Ông
to bà lớn nhún nhường
Xun
xoe nịnh bợ uốn lưng cúi chào
Chí
Phèo thị Nở tào lao
Trong
Nam ngoài Bắc thằng nào hơn ta
Ngộ
là ngạ qủy ác ma
Nguyễn
Du ngộ cũng cho là cỏ rơm
Nương
nhờ Mao – Mác chó xồm
Minh
Xuân liếm đít bờm xơm Thuý Kiều
Thưa
rằng:Tên ngộ Vũ Khiêu
Trọng
Sang Hùng Dũng Rứa Phiêu cùng loài
Loăng
quăng Mạnh Triết cũng tài
Ba
hoa phét lác điếc tai xóm làng
Bắc
loa gào thét thiên đàng
Ngộ
quen phóng uế khối thằng tranh nhau
Dăm
ba chữ nghĩa ba Tàu
Xu
hào bắp cải lau nhau xí phần
Nhà
cầu đâu thiếu gì phân
Hàng
ngày ngộ ỉa chúng chầu chực xin
Sinh
viện đại học kìn kìn
Khấu
đầu lạy tạ xìn xìn đô la
Vú
em thỗn thện vào ra
Để
nuôi ngộ sống sơn hà đảo điên
Ngộ
quen lên giọng quàng xiên
Kẻ
tung người hứng tuyên truyện mị dân.
viết
mừng thọ giáo sư rỏm Vũ Khiêu 98 tuổi
16.9.2014
Lu Hà
Phường Nhơ Văn Hóa*
Tranh
ăn con cháu Vũ Khiêu
Hảo
lơ chí chóe lều bều phân tươi
Hân
hoan mũ áo mỉm cười
Bách
niên giai lão của trời ông ơi!
Phường
nhơ giòng giõi bao đời
Anh
hùng lao động rạng ngời tổ tiên
Ễnh
ương nhảy cẫng vì tiền
Xọt
quang bộ gắp lấn chen chuồng cầu
Giáo
sư trình độ ruồi bâu
Chữ
nho lổn nhổn đít trâu vấy bùn
Mác
Lê lý luận chổi cùn
Khoe
khoang Mao tặc trí lùn óc đen
Hàn
lâm viện sĩ ho hen
Cầu
phong bố khỉ ngợi khen thiên triều
Dã
tâm cưỡng hiếp nàng Kiều
Nguyễn
Du tức tưởi tiêu điều mả hoang
Minh
Xuân trơ tráo điếm đàng
Bàn
tay dơ dáy sỗ sàng tỉ tê
Nghìn
từ nhớp nhúa ê chề
Hồn
thơ Việt tộc não nề hoàng hôn
Đất
trời sấm sét mưa tuôn
Tổ
cha thằng giặc luồn trôn ba Tàu
Tinh
thần văn hóa ma đầu
Nghìn
năm văn hiến vì đâu nhạt mờ?
*
Vũ Khiêu và Minh Xuân cố tình sửa Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du
.
Đánh một đòn chí mạng vào văn hoá Việt, hòng nô lệ Tàu.
2.10.2014
Lu Hà
Anh Hùng Hót Phân Vũ Khiêu
Anh Hùng Hót Phân Vũ Khiêu
Anh
hùng lao động hót phân
Giặc
già văn hóa Minh Xuân một bầy
Hán
gian đạo tặc cáo cầy
Manh
tâm khai quật xác Thầy Nguyễn Du
Tiền
Đường tiếng khóc hu hu!
Suối
vàng lạnh lẽo âm u gió lùa
Tố
Như khóe lệ nhạt nhòa
Trần
gian chó má bắc loa sủa càn
Truyện
Kiều nham nhở xé tan
Còn
đâu trinh tiết non ngàn biển dâu?
Trải
bao thế kỷ dãi dầu
Nỗi
niềm dân tộc dài lâu vững bền
Kìa
bầy cộng phỉ cướp quyền
Búa
liềm cờ đỏ nghèo hèn dân Nam
Hồ
-Mao gặm nhấm dâu tằm
Mác
Lê mạo hóa tối tăm mịt mù
Giáo
sư trình độ gà rù
Gìa
mồm gái đĩ móc cu ra ngoài
Vũ
Khiêu bợ đỡ độc tài
Sống
dai cùng đảng lang sài diều hâu
Một
hai chầu chực chuồng cầu
Cục
to cục bé trắng râu bạc đầu
Quản
chi ruồi nhặng đít trâu
Của
trời cố hót gái hầu vú đen
Cố
già ra sức bon chen
Dăm
ba chữ Hán nhử ghèn lòi dom
Chổng
mông tĩ đỏ lòm lòm
Hàn
lâm viện sĩ chưa dòm đã khen.
gửi
giáo sư rỏm Vũ Khiêu
2.10.2014
Lu Hà
Hiền
Nhân Thổi Kèn
Lim
dim mắt cóc gật gù
Trông
như thằng đểu bố cu thợ cày
Áo
hoa mũ mão mặt dày
Văn
chương vón cục đọa đầy dân ta
Mấy
trang khảo cứu vịt gà
Sinh
viên cổ cánh chu cha cố gìa
Tố
Như nước mắt đầm đìa
Thân
phơi nội cỏ râu ria nhạt phèo
Thày
Tàu hăm hở leo trèo
Lên
cơn động hớn hắt heo cánh đồng
Minh
Xuân sờ tĩ nắn mông
Nghìn
từ thối rữa trụi lông nàng Kiều
Mưu
mô bày đặt Vũ Khiêu *
Diệt
văn hóa Việt Khả Phiêu bầy đàn
Trọng
Sang Hùng Dũng phong quan
Gọi
là viện sĩ hiền nhân thổi kèn
Sơn
hà cóc nhái bon chen
Cổ
kim nhơ nhuốc chó khen mèo cười
Hán
gian ngạ qủy đười ươi
Trường
kỳ mai phục hại đời mọt dân
*Vũ
Khiêu. Minh Xuân sửa Truyện Kiều thực hiện âm mưu tàn phá văn hóa Việt, tạo cơ
hội cho giặc Tàu xâm lăng
3.10.2014
Lu Hà
Nghề
Thày Tàu Béo Bở
Nghề
này lòe loẹt tức cười
Giống
con khỉ đột đười ươi lạc loài
Vũ
Khiêu đứng đó chứ ai
Anh
hùng lao động biệt tài móc phân
Xọt
quang bộ gắp tranh phần
Ưu
tiên nhung nhúc viện hàn lâm xơi
Đọc
bia đền miếu dễ chơi
Xăm
soi kính lúp tả tơi chữ Tàu
Mấy
trang khảo cứu nát nhàu
Văn
nô bồi bút cúi đầu cố ơi!
I
tờ trình độ chuột dơi
Ăn
gian nói dối lả lơi bướm hồng
Sớm
khuya thụt ống cạo lông
Truyện
Kiều chôm chỉa thổi phồng Minh Xuân
Trèo
đèo lội suối săn gân
Áo
nâu túi vải nửa gần nửa xa
Bằng
Tường Phúc Kiến quê nhà
Huyênh
hoang giòng tộc chói lòa phân tươi
Theo
Mao Xáng Xế mới hời
Ba
Đình xưng tụng sáng ngời hiền nhân.
gửi
giáo sư rỏm Vũ Khiêu
3.10.2014
Lu Hà
Ô
Hay Cái Mặt Thằng Phiêu
Ô
hay cái mặt thằng Phiêu
So
vai rụt cổ con tiều của ai?
Con
nuôi của đảng độc tài
China
Mao tặc lang sài Á Châu
Huân
chương bán nước cho Tàu
Hân
hoan Phú Trọng Gạc Ma thuở nào
Cô
hồn chiến sĩ nghẹn ngào
Chết
không kịp ngáp máu đào thành sông
Lưỡi
bò liếm trọn biển Đông
Công
hàm ký kết Hồ- Đồng chuyển giao
Lim
dim mắt cóc thì thào
Ông
ơi! cái hĩm bướm đào nhờn ra *
Sướng
mày làm khổ dân ta
Bòi
tù cu hãm sơn hà lầm than
Cam
tâm trọn kiếp việt gian
Con
rơi nay đã lớn dần to cao
Nguyễn
Tất Trung, dám tự hào
Mẹ
Xuân tức tưởi lệ trào bờ mi
Cao
lâu mĩ tửu đầm đìa
Một
đêm quắn đít còn gì giang san.
*
Lê Khả Phiêu, bị Tàu dùng mĩ nhân kế sai gái đĩ vần một đêm sinh con rồi bán nước
luôn.
3.10.2014
Lu Hà
Vả
Miệng Cú Diều
Tẩy
chay vả miệng cú diều
Văn
chương sủi cảo bún riêu cua hầm
Trâu
già nổi cục da thâm
Cậy
hơi đại hán hiếp dâm Thúy Kiều
Minh
Xuân chó má viết liều *
Sửa
đi nghìn chữ tiêu điều Nguyễn Du
Nắm
xương hài cốt vi vu
Dế
đàn nức nở âm u huyệt sầu
Thăng
trầm bao cuộc bể dâu
Hồn
thiêng sông núi dãi dầu nắng mưa
Văn
Lang nòi giống hay chưa
Ầu
ơ tiếng hát sớm trưa canh chầy
Bắc
Phuơng hăm dọa đọa đầy
Tổ
tiên ta vẫn ngất ngây bướm hồng
Hoa
xinh chan chứa mây rồng
Theo
dòng sinh mệnh Lạc Hồng còn đây
Tố
Như giọt lệ vơi đầy
Cớ
sao bè lũ cáo cầy Vũ Khiêu
Âm
mưu xé nát Truyện Kiều
Dã
tâm hán hóa tung chiêu hỏa mù
Ngu
dận chính sách đèn cù
Trường
kỳ mai phục oán thù nợ xưa
Hàn
lâm viện sĩ đò đưa
Bao
phen mướp đắng mạt cưa trò mèo.
*Vũ
Khiêu và Minh Xuân âm mưu phá hủy văn hoá Việt Nam, tấn công đại thi hào Nguyễn
Du
bằng
cách sửa chữa lại văn bản tác phẩm Truyện Kiều.
2.10.2014
Lu Hà
viết ngày 3.10.2014 LÝ BÍCH THỦY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét