Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Sổ Hộ Khẩu



 



Qua bài viết của tác giả  Thấu Tâm Can phàn nàn về chế độ hộ khẩu cuả cộng sản Việt Nam. Tôi cũng có đôi dòng chia sẻ với Thấu Tâm Can và bạn đọc.

Ở các nước văn minh người ta gọi là sổ "Gia Đình", để ghi lại thành phần gia đình trong ba đời, cha mẹ, vợ chồng và con cái. Ngày kết hôn ngày sinh tháng để để tiện việc cho cơ quan nhà nước hiểu về gia đình này, tạo cho mối quan hệ giưã công dân và chính quyền dễ dàng thông cảm và hiểu nhau hơn. Cơ quan nhà nước dễ dàng thực hiện chức năng cuả mình là bảo vệ quyền tự do, quyền sống, quyền kêu oan khiếu nại cuả người dân. Nhưng ở Việt Nam nhà nước cộng sản lại biến cái sổ Gia Đình hay ta thường gọi là sổ Hộ khẩu là một biện pháp hữu hiệu để công an dễ dàng nắm cổ kiểm soát người dân. Nếu mất sổ, làm sổ mới sẽ rất khó khăn coi như toàn bộ tương lai, vận mệnh cuả gia đình bị khai tử, người sống cũng coi như đã chết và họ không còn cái quyền lợi để làm ngườì nưã. Như bạn viết không được kết hôn, con cái không được đi học, không được được sinh đẻ… Vô tình quyển sổ này là một tội ác? Một cuốn sổ oan khiên mà nhà nước tròng lên cổ người dân?


Tại sao nhà nước lại coi trọng  sổ Hộ Khẩu như vậy? Đơn giản nó là hình thức dễ kiểm soát người dân thay cho công an. Bản chất cuả chế độ cộng sản là chế độ trại lính, mọi người đều bị tước hết mọi quyền sống. Họ trần trụi bình đẳng với nhau như con chó trong phòng thí nghiệm cuả ông Pavlov. Nghiã là chỉ biết phản ứng theo nhũng phản xạ có điều kiện. Nếu ai nói yêu nước thì lập tức đáp lại: chủ nghiã xã hội. Hồ Chí Minh thì đáp lại : cha già dân tộc. Mác Lê Nin thì đáp lại: ấm no hạnh phúc. Sinh viên, học sinh, trí thức thì đáp lại: tiểu tư sản  v.v…Các bạn thử nghĩ xem cộng sản coi dân như chó mà có đến hàng triệu con. Nên họ mới bày ra cái trò lý luận bịp bợm dở dở hâm hâm như vậy,theo kiểu phản sạ có điều kiện cuả ông Pavlov. Không ai mướn nhiều công an, trả  lương cho họ để kiểm soát hơn 85 triệu con chó cả. Nhà nước muốn duy trì trật tự xã hội loài chó thì phải cần công an, mỗi khu phố đều có công an khu vực. Mẹo hay nhất là người dân tự quản thúc lẫn nhau bằng cách chia thành từng tổ, mỗi tổ bầu ra một ông tổ trưởng dân phố. Cái chế độ nhiêu khê cộng sản phiền phức này ngay từ thời Platon các triết gia Hylạp cũng từng nghĩ tới và họ đã run sợ khi biết rõ mô hình nhà nước này sẽ đấy xã hội đi đến diệt vong.

Trong thế kỷ văn minh hoàn cầu đang aò aò tiến lên như vũ bão để đạt được những thành tựu kinh tế cao nhờ vào tài năng, trí tuệ và sáng tạo cuả công dân đất nước mình sẵn có. Nhưng cộng sản Việt nam vẫn khăng khăng theo đuôi Tàu, Bắc Triều Tiên, duy trì chế độ Cộng sản bởi vì nhờ nó mà họ sống thoải maí đầy đủ giàu sang và hạnh phúc hơn cho cá nhân gia đình họ. Trước hết là cho vợ chồng con cái các vị trong bộ chính trị, uỷ viên trung ương và sau đó là cuộc sống cuả 3 triệu đảng viên. Cái số  3 triệu này so vói 85 triệu dân quốc nội và 5 triệu dân hải ngoại là tỷ lệ chênh lệnh quá cao. Nhưng trong 3 triệu đảng viên này họ đã phải mua bằng máu và tài sản cuả mình để có tấm thẻ đảng. Thực ra họ cũng chỉ là con chó giống được nhai những khúc xương thưà cuả nhóm thiểu số thống trị mà thôi. Anh Thấu Tâm Can đã làm bài thơ để lên án kết tội chế độ công an hộ khẩu  là vô nhân đạo.

Chế độ hộ khẩu, hay thẻ bài ngày xưa Thương Uyển đã nghĩ ra để quản lý dân một cách tàn bạo. Nhưng chính y cũng là nạn nhân cuả cái chính sách mà y đưa ra; trên đường chạy chốn y đã bị quân quan nhà Tần bắt vì không mang thẻ môn bài trong mình. Mẹ y cũng mãi mãi thuộc về giai cấp nô lệ.

Ngày nay người cộng sản ngoài chứng minh thư nhân dân ra thì lại có thêm sổ hộ khẩu để nắm toàn bộ sinh mệnh cuộc sống cuả dân.Quyền tự do đi lại, di chuyển chỗ ở sẽ hết sức khó khăn. Họ có riêng cả một hệ thống công an, gọi là công an hộ khẩu. Bọn công an này nằm vùng sẽ nắm danh sách các tổ trưởng dân khối ở thành phố. Còn ở nông thôn thì có trưởng thôn. Mục đích cuả chúng còn lần mò nhòm ngó từng cái giường ngủ từng cặp vợ chồng, kiểm tra số lần sinh đẻ. Trung bình mỗi cặp vợ chồng là hai con, ai sinh con quá tiêu chuẩn đề ra bị phạt tiền, phạt luá gạo ở nông thôn, không được hưởng các quyền lợi kinh tế, xã hội, văn hoá v.v...

Vậy muốn hiểu rõ bản chất độc tài dã man cuả chế độ cộng sản phải xuất phát từ cái chế độ Sổ Hộ Khẩu. Mọi thủ đoạn tham ô, tham nhũng, vòi tiền , ăn quịt, ăn chặn cuả dân trong quá trình chuyển khẩu, nhập khẩu, cắt khẩu là rõ ràng nhất.

10.5.2011 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét