Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2016

Song Thất Lục Bát Chùm 124

 

Thương Hồ Xuân Hương

Tôi đã đọc thơ người thiếu phụ
Thương vì một nỗi có như không
Như con cuốc rũ giưã đồng
Phù du bèo bọt biển đông nghẹn ngào


Thương cha mẹ nhện nghèo giăng lưới
Vợ chồng Ngâu đắm đuối bên sông
Ai người  quân tử dám thương
Vấn vương một kẻ có chồng cô đơn

Thương những lúc đông buồn tê tái
"Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng"
Hồng nhan trơ cái non cùng
Giang sơn bốn mặt não nùng biển dâu

Thương lá rụng chân cầu tơi tả
Từng muà xuân héo uá thu tàn
Còn ai văn bá thi nhân
Thương trăng bàng bạc cung đàn dở dang

Thương mái tóc bẽ bàng sương muối
Mắt huyền đen tức tưởi chiều tà
Trầm luân lận đận sa bà
Hàng hiên lã chã nhạt nhoà mưa rơi!

cảm tác khi đọc thơ Hồ Xuân Hương: Thương
27.10.2012 Lu Hà



Thương Nhớ U Hoài

Em đã vắng anh từ ngày đó
Dòng Hương Giang mây gió chơi xa
Cây đào buồn chẳng ra hoa
Vườn xuân hờ hững nhạt nhoà nắng mưa

Từ buổi ấy anh xa em mãi
Bóng trăng vàng tức tưởi ven sông
Cô liêu cồn cát mênh mông
Bơ vơ cánh nhạn tha phương u hoài

Trời xanh ngắt biển khơi biền biệt
Tiếng dương cầm bỗng bặt cung thương
Dường tan trong đám mù sương
Thoảng về làng mạc vấn vương sớm chiều

Đêm thanh vắng tiêu điều vóc liễu
Hàng cau gày dáng điệu đứng yên
Mây vàng ngơ ngẩn triền miên
Côn trùng tấu khúc ưu phiền sầu tư

Kể từ đó từng thu lá đổ
Ngóng anh về tầm tã mưa ngâu
Rêu phong lau lách chân cầu
Hoàng hôn ủ rũ bạc màu tuyết pha!

cảm tác khi đọc thơ Hàn Mạc Tử: Nhớ Nhung
2.11.2012 Lu Hà


Tình Yêu Là Gì?

Yêu là giết linh hồn một nưả
Còn nưả kia tỉnh táo làm người
Khi yêu mà phải thiệt thòi
Dở khôn dở dại bồi hồi nôn nao

Yêu tha thiết làm sao cưỡng lại
Trái tim côi tê tái mảnh hồn
Đợi chờ xao xuyến nụ hôn
Băn khoăn khắc khoải bồn chồn ngẩn ngơ

Cũng có lúc bơ phờ mệt mỏi
Bởi tình yêu đắm đuối hẹp hòi
Tương lai mờ mịt xa xôi
Thân tàn ma dại cuộc đời khổ đau

Yêu chan chưá thêu thuà ngây ngất
Ruợu bồ đào ánh mắt như ai
Tiên nga tấu nhạc bên tai
Mưa ngàn sóng dội phôi phai trăng ngà

Yêu cho lắm ghét nhau cũng lắm
Lòng hận thù ảm đạm thiên thu
Dìm nhau trong cõi mù sa
Hồn ma tức tưởi la đà trời mây

Yêu là để đắng cay tủi nhục
Chịu âm thầm tan tác điệu cười
Mà sao không nói nên lời
Vùng vằng giận dỗi suốt đời chẳng quên

Kià những kẻ thuyền quyên quân tử
Chữ tình yêu khó hiểu làm sao
Mộng hồn ta cứ lao đao
Canh khuya trằn trọc nghẹn ngào thở than...

Cõi trần thế gian nan khổ tận
Vướng vào yêu lận đận cho đời
Phù du trôi nổi luân hồi
Không yêu cũng khổ lạc loài lẻ loi...!

27.10.2012 Lu Hà



Tôi Bị Say Nắng

Buổi hôm ấy ban mai ong đỏ
Hòn cù lao tiên nữ trắng phau
Hương thơm ngây ngất ngọt ngào
Áo xiêm nhuộm nắng hồng hào chưa khô

Sóng vỗ nhẹ hững hờ im ắng
Nàng giả đò như chẳng biết chi
Vi lô tiếng gió thầm thì
Say sưa hương vị ầm ì từ xa

Tôi mắc cỡ cũng vờ quay mặt
Mặt trời lên nóng rát làm sao
Ngất ngây cùng nắng thẫn thờ
Thơ như sắp vỡ tuôn trào láng lai

Mây gió chán ở đây lảng vảng
Nàng tiên cô buồn chẳng tránh tôi
Tôi toan hớp cả hương trời
Uớc mình thành cá đớp mồi trong khe

Trời càng nóng đê mê choáng váng
Hồn tôi say lạc mộng trời mây
Tình tôi chìm đắm nơi này
Gỡ ra không được vị cay nắng vàng...

cảm tác thơ lục bát cuả Hàn Mạc Tử:  Say Nắng
7.10.2012 Lu Hà



Tôi Ghé Thăm Nhà

Ngày xưa ấy tuổi hồng chanh cốm
Cô chưa chồng tôi ốm tương tư
Đường gần tôi cứ vòng xa
Lối này lắm bướm nhiều hoa dập dìu...

Đường vòng để liêu xiêu vịn liễu
Thấy cô nàng yểu điệu xinh tươi
Thướt tha yêu quá đi thôi
Mà sao tôi ngại cô cười sau lưng:

"Cũng khối đưá trong làng vương vấn
Phải lòng mình đợi đến trăng rằm... "
Muà thu lá rụng sang năm
Nhận đồ xính lễ cô làm nàng dâu...

Kể từ đó uá sầu cỏ dại
Cách cánh đồng mà ngại đường xa
Dậu nghiêng bầu bí không hoa
Ghé thăm trống vắng cảnh nhà buồn teo

Lợn kêu đói ao bèo dầy đặc
Giầu loà xoà trật gốc cau già
Giếng thơi tràn ngập nước mưa
Nắng chiều hiu hắt liếp thưa gió luà

Cha mời hút thuốc lào một điếu
Mẹ còng lưng mếu máu mời anh
Tôi ngồi uống nước chè xanh
Ngẩn nghe chim hót trên cành trêu ngươi...!

cảm tác thơ Nguyễn Bính: Qua Nhà
26.10-2012 Lu Hà



Tôi Yêu Các Nàng Thơ

Tôi cứ mải mê hoài thơ phú
Yêu điên cuồng trăm đoá hương hoa
Tôi như một kẻ mù loà
Ngập trong bể ái nhạt nhoà mưa rơi!

Càng dãy duạ chơi vơi huyệt mộ
Sa vũng lầy cổ độ trăng soi
Hằng Nga ma nữ ngất cười
Bồng lai dan díu cả nơi điạ đàng...

Cao hay thấp Trường Giang đỉnh núi
Suốt quanh năm cặm cụi với thơ
Nơi này ngao ngán ơ hờ
Chỗ kia chan chưá má đào ngẩn ngơ...

Để tôi hái đừng ngờ tôi nhé
Thoang thoảng bay như thể hoa nhài
Một cười rung triệu cánh mai
Vạn sấu héo uá Chương Đài liễu vương

Môi tô thắm trái hồng chín mọng
Gió dậy thì ảo mộng cốm tươi
Để lòng xao xuyến bồi hồi
Hồn thơ đắm đuối lạc nơi cuối trời

Họp nhau lại trọn đời lai láng
Hỡi tiên nga lảng vảng đâu đây
Dừng chân lầu ngọc vui vầy
Cùng tôi  thù tạc vơi đầy nỉ non

Rượu cứ rót đòi cơn muội tỷ
Chén bồ đào tri kỷ cùng nhau
Cùng chàng thi sĩ bên cầu
Từng thu lá rụng nhạt màu phấn son...!

cảm tác khi đọc thơ lục bát Nguyễn Bính: Lòng Yêu Đương
26.10.2012 Lu Hà



Tránh Hoài Mãi Sao

Tôi vẫn nhớ mà sao chẳng muốn
Thấy người tôi yêu nhuốm nắng chiều
Phập phồng mong đợi bao nhiêu
Đưa tay hứng gió hương Kiều thanh cao

Tôi thích nép mình vào cánh cưả
Nhìn dáng nàng chan chưá thướt tha
Bước đi ngượng nghịu mặn mà
Lâng lâng rạo rực bóng tà đắng tây

Có lần bỗng dâng đầy mạch máu
Người tôi yêu đôi má đỏ bừng
Ngoài kia sóng vỗ lưng chừng
Lá vàng theo gió ngập ngừng lại bay

Cũng có lúc men cay sầu tủi
Một mình tôi thui thủi cô liêu
Gặp nàng tôi giả bộ kiêu
Sá gì cô gái mĩ miều đáng yêu

Rồi hối hận liêu xiêu chuếnh choáng
Thấy người yêu thấp thoáng bên bờ
Nhẹ nhàng cởi tấm hoa đào
Vốc tay đáy nước dạt dào xôn xao

Tôi đâu muốn đoạ đầy thân xác
Lén nhìn theo từng bước Tiểu Kiều
Phải tôi hay mắc cỡ nhiều
Nõn nà sắc đẹp tiêu điều hoàng hôn...!

cảm tác thơ Hàn Mạc Tử: Tôi Không Muốn Gặp
25.10.2012 Lu Hà



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét