Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Thơ Tâm Tình Chùm 75

 



Trách Nàng Xuân

"Hoa xuân chưa nỡ sao tàn uá
Để lại trong tim vạn cổ sầu..."
Xuân vẫn là xuân ngàn thế kỷ
Tình xuân chan chưá gió trăng mơ...

Có người thiếu phụ thương xuân khóc
Giọt lệ đầy vơi má ướt nhoà
Xuân đến xuân đi xuân bạc bẽo
Mỗi năm vương nặng mối tương tư


Xuân cuả mọi người xuân cuả ta
Mà sao mây gió hững hờ qua
Cho xuân buồn tủi bao thương nhớ
Trằn trọc năm canh một cánh đào..

Xuân đã đến rồi em thấy không?
Cùng anh nâng chén rượu tang bồng
Hoa tiên bút tích hồn thu thảo
Gửi lại cho đời bao mến thương!

21.1.2011 Lu Hà



Tôi Lại Trở Về
hoạ thơ Nguyễn Thành Giang

Đầy chán nản bơ phờ tôi tự hỏi
Ở hay về nơi làng xóm yêu thương
Những tháng năm trần trụi giưã phố phường
Để kiếm sống sống vì bát cơm manh áo

Ôi tha thiết mái nhà tranh vách lá
Cứ lao xao cỏ mọc lá thu vàng
Bóng em tôi vẫn duyên dáng dịu dàng
Thuở đi học dắt tay nhau đến lớp

Con đưòng nhỏ dấu xưa đầy kỷ niệm
Hoa bướm bay cùng đôi mắt ngây thơ
Trời đầy sao huyền ảo đến bây giờ
Em bé bỏng cho hồn tôi nâng cánh

Em vẫn thế nét chân thành thảo mộc
Nỡ lòng nào tôi lại bỏ ra đi
Đời bon chen nhày nhuạ nỗi u hoài
Nơi phố thị đỏ đen thưà lạc lõng

Rời thành phố trở về nơi yêu dấu
Tìm em tôi diễm lệ ở đâu đây
Chân cầu xưa ấp ủ mối tình dài
Nghe tiếng trống tựu trường mà hồi cảm

Tôi trở lại nơi tôi hằng mong nhớ
Những đêm dài thao thức tới canh khuya
Cầm tay em mộng mị gió thu chờ
Cả hai họ thầm mong tôi trở lại.

10.12.2009 Lu Hà



Trái Tim Rơi
hoạ thơ Môi Tím

Sóng hận triều dâng sông nước trôi
Trái tim lầm lỡ chẳng nên lời
Tình tôi như đoá hoa tim nát
Chỉ khóc cho đời thương mãi thôi

Nức nở u hoài giọt lệ rơi
Trôi theo dòng nước nghẹn không lời
Người đi biền biệt không quay lại
Vĩnh viễn trong tôi một bóng người…

Lòng đau chua xót hỡi người ơi!
Hờ hững vì ai lỡ mất rồi
Có phải vì tôi không biết giữ
Suốt đời nuối tiếc trái tim rơi?...

4.11.2009 Lu Hà




Trăn Trở Giọt Sầu

Trăn Trở hai lần ra thế sao?
Giọt Sầu Non Nước vẫn chiêm bao
Có bài thơ cũ hai lần gửi
Tỉnh mộng trông ra Cuốc hoá Gà

Ai vẫn ngỡ ngàng giấc ngủ trưa
Hương- Hoàng thoang thoảng gió vi vu
Lô nhô sóng nước hồn lai láng
Con chuột vô duyên lại nhấn ào

Cung Quảng thiên đình tỉnh giấc mơ
Gửi lời xin lỗi mấy vần thơ
Tháng năm tháng bảy trời oi ả
Buồn tủi bao nhiêu chuyện nước nhà...

Bắn giết giam cầm thảm Việt Nam
Gian bè đảng cướp vẫn manh tâm
Khoá mồm bịt họng người ngay thẳng
Tham nhũng quan quyền chúng hiếp dâm

Các cháu nữ sinh mới mười ba
Râu xanh ác tặc Nguyễn Trường Tô
Trung ương cộng đảng vòng tranh chấp
Đại hội chia phần ai bí thư?

Giọt Sầu Non Nước gửi hai lần
Diễn đàn dân chủ áng thơ văn
Nhỡ nhàng con chuột xin bày tỏ
Hai bốn câu thơ gửi thế nhân !

19.7.2010 Lu Hà




Trăng Rụng Canh Tàn
hoạ thơ Nguyên Trường

Ở lại bên nhau một tối nay
Trời sao vằng vặc muộn màng say
Ôi chao tha thiết vầng trăng tỏ
Lơ lửng treo cao chẳng với tay

Huyền ảo bao nhiêu mộng đến nay
Vầng trăng nào tỏ nỗi sầu cay
Hương hoa chưa thắm tình xuân lạnh
Khúc nhạc sầu bi điệu lắt lay

Trăng hỏi mây còn trách gió không?
Như người dương thế khóc xa hương
Hương hoa một thoáng luà trong gió
Đẫm lệ nhìn trăng lặn đáy sông…

Ở lại bên nhau một tối nay
Tàn canh trăng lặn thật nồng say
Mai đi muôn ngả trời trăng mộng
Nhấc chén sầu ly vẫn chưả say….!

25.8.2209 Lu Hà






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét