Trung Hiếu Nghĩa Hiệp
“Video 34”
Đây là video cuối cùng trong tập thơ
song thất lục bát Trung Hiếu Nghĩa Hiệp của tôi. Thật ra khi tôi viết bài bình
giảng này nghệ sĩ Thu Hà vẫn chưa diễn ngâm. Nhưng tôi cứ viết sẵn để đó, lúc
nào có cơ hội thiên thời địa lợi nhân hòa, có thời gian, tâm trạng thoải mái
vui vẻ thì ngâm. Không việc gì mà phải hấp tấp vội vàng, không vì tiền, không
vì lơị, không vì danh mà tấm lòng ta chỉ hướng tới tha nhân, cho tương lai muôn
đời con cháu, cho nền văn hoá ngôn ngữ tiếng Việt. Triết gia Hegel đã từng lấy
thước đo cho quân tử và tiểu nhân, kẻ lương thiện và bầy ma quỷ:
-” Mình vẫn là mình trong mọi hoàn cảnh
chống lại mình”
Nói như nhà văn nhà thơ từng nghiên cứu sâu về môn triết học Paul
Nguyễn Hoàng Đức:
” Tha trong từ tha nhân, nghĩa là người
khác. Khi ta không chịu trách nhiệm về mình, ta thành suy đồi, rồi ta tha hóa.
Một cây viết, một bình luận ngắn, một phàn nàn kêu ca phê phán chê trách người
khác mà không chịu trách nhiệm về những điều mình viết mà lấy tập thể ra để hòa
đồng thì làm sao mà chẳng tha hóa”
Vì vậy tôi khuyên Thu Hà và tất cả mọi
người không nên kết bạn với những ai trên Facebook hay các trang mạng Internet
khác, với những nick ma nick quỷ không
có hình đại diện về nhân dạng đàng hoàng, hay tốt nhất nên kiểm tra xem nội
dung những gì kẻ đó viết gì trên trang cá nhân có phù hợp với tiêu chí văn hóa
đạo đức của ta không? Nếu không phù hợp phải xóa ngay để tránh phiền phức những
bài viết, video, hình ảnh của minh đưa ra bị đánh phá, tự động tẩy xoá, thậm
chí cả trang nhà riêng của mình sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi cộng đồng mạng lưới
Internet. Tôi có một thời gian rất mệt mỏi tốn phí thời gian vào cái việc lập
ra một trang Facebook mới. Trang lập xong, vừa mới hăm hở đăng bài thì chỉ vài
phút sau mất tiêu luôn, lý do khi kết bạn tôi không kiểm tra kỹ người đó là ai
và nhấn chuột đồng ý kết giao và trang của tôi bị phá luôn. Cho nên bây giờ cứ
ai không có hình đại diện đàng hoàng mà cứ lấy hình ảnh người nổi tiếng khác ra
thay mình mà nội dung trang người đó lèo tèo nghèo nàn, và nguy hiểm nhất là
hình ảnh các cô gái xinh đẹp mông căng vú bự, đều là những mồi câu của đám côn trùng giun dế cặn bã dưới đáy của xã
hôi, mục đích chúng vào mạng là để đánh phá những ai có tấm lòng vì nghệ thuật
thơ ca văn chương nghệ thuật. Tôi viết
bài thơ này là để tri ân nghệ sĩ Thu Hà đã ngâm thơ tôi viết về cuộc đời nàng
Vương Thúy Kiều trong tập “Tài Mệnh Tương Đố” và cuộc đời Lục Vân Tiên trong tập
“Trung Hiếu Nghĩa Hiệp”. Cụ thể ở video này là Lục Vân Tiên và nàng Kiều Nguyệt
Nga.
“Chốn trần ải đức tài thế đó
Gái đoan trang rạng rỡ tổ tông
Uyên ương đôi lứa vợ chồng
Anh hùng trẻ tuổi tang bồng nước non
Trung hiếu nghĩa, sắt son bia đá
Sử sách ghi thiên hạ ngẫm coi
Chập chùng cá nước mặn mòi
Tấm gương muôn thuở sáng soi bảng vàng”
Cái tài văn võ trung hiếu nghĩa hiệp
ngay thẳng cương trực của chàng Lục vân Tiên nói theo con nhà nho chánh tông.
Sĩ khả sát, bất khả nhục hay là:
“Phú quý bất năng dâm
Bần tiện bất năng di
Uy vũ bất năng khuất
Thử chi vị đại phu”
Người quân tử tài ba xử thế cứ đàng
hoàng đường đường chính chính thực hành theo
vương đạo trong trời đất vũ trụ vạn vật. Lúc đắc chí thì dẫn dắt cả
thiên hạ toàn thể dân chúng theo con đường chính đạo. Lúc bất đắc chí thì cứ kiên
trì nhẫn nại âm thầm không cần ai khen chê, cứ tin tưởng vào bản thân mà thực
hành chính đạo của mình. Lúc phú quý không phóng dật tự mãn, lúc bần tiện khó
khăn kể cả luôn bị kẻ khác dòm ngó đánh phá mỉa mai cũng không thay đổi chí hường. Không khuất phục
trước uy vũ cường quyền đe dọa của bất cứ ai. Đó gọi là bậc đại trượng phu.
Gái đoan trang thường là công dung ngôn
hạnh nhưng theo tôi không nhất thiết cứ phải tại gia tòng phụ ký giá tòng phu,
phu tử tòng tử. Ở nhà nghe lời dạy bảo của cha mẹ, nhưng phải hợp lý đảm bảo
cho hạnh phúc lứa đôi cũng như phát triển nghề nghiệp. Khi lấy chồng thuận theo
gia phong nề nếp nhà chồng nhưng có bất công đè nén phải chống lại. Chồng chết
phải xem đứa con trưởng có đủ tài đức lãnh đạo cả gia đình không? Có thể đứa
con thứ hai, thứ ba, thậm chí là con gái nếu có đủ tài trí khôn ngoan thì nên
nghe theo mới là phải đạo thuyền quyên thục nữ. Nàng Kiều nguyệt Nga may mắn có
người cha rất thông thái. Kiều Công không ép con gái phải kết hôn với tên Trịnh
Hâm mặc dù cha hắn là Thái Sư đương triều, dưới một người trên vạn người.
“Bao chiến thắng chói chang hiển hách
Báo hoàng thiên ân trạch Hùng Vương
Quân uy gìn giữ biên cương
Ngàn năm xương c ốt Việt Thường ta ơi!
Cả một dải đất trời Nam Bắc
Sóng biển đông kình ngạc máu trôi
Giang san bờ cõi tô bồi
Nam Kỳ lục tỉnh bồi hồi lòng ai”
Chàng Lục vân Tiên ở nước Sở xa xôi có
phải chăng chính là chàng thanh niên miền Nam Nguyễn Huệ hay chàng Trương Công
Định trong tâm hồn cụ Nguyễn Đình Chiểu?
“Nguyễn đình Chiểu canh dài thổn thức
Kiều nguyệt Nga rạo rực Vân Tiên
Có người cát sĩ sầu miên
Mưa lâu thấm đất mọi miền quê hương
Giọng thơ ngâm vấn vương bằng trắc
Nỗi niềm riêng réo rắc cung Nga
Lu Hà cùng với Thu Hà
Cháu con nối tiếp thiên thu mộng hồn
Truyện Minh Sở bồn chồn day dứt
Khóc Tố Như đàn đứt dây tơ
Thúy Kiều bạc mệnh bơ thờ
Hồn ma tức tưởi bên bờ Trường Giang
Câu song thất ngỡ ngàng lục bát
Lời nối lời bát ngát ngàn dâu
Kìa ai ngồi bến giang đầu
Sông Hương núi Ngự Vân Lâu trễ tràng
Lầu Hoàng Hạc thiếp chàng còn nhớ
Cánh chim bay duyên nợ trần gian
Bài ca quan họ nồng nàn
Hoài lang dạ cổ chứa chan ân tình
Ôi chữ nghĩa thần linh soi sáng
Việt văn ta tỏ rạng quốc âm
Toàn cầu ngưỡng mộ khen thầm
Quản chi ngữ pháp biển gầm sóng vang
Càng phát triển kinh hoàng thế giới
Chữ của ta tiếng nói của ta
Mô tê răng rứa điệu đà
Đờn ca tài tử thiết tha má hồng!”
Thu Hà và Lu Hà là những kẻ vạn bối đã
làm thơ ngâm thơ nêu cao truyền thống văn hóa nhân bản của người Việt Nam ta
đúng như lời cụ Nguyễn Đình Chiểu răn dạy:
“Trai thời trung hiếu làm đầu, gái thời
tiết hạnh làm câu trau mình”
8.1.2020 Lu Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét