Thứ Năm, 7 tháng 5, 2020

Bình Giảng Thơ Lu Hà Do Thu Hà Diễn Ngâm Phần 157


Trung Hiếu Nghĩa Hiệp
“ Video 28“

Cảnh ngộ nàng Kiều nguyệt Nga bỏ trốn khỏi nhà Bùi Kiệm tôi thấy có gì đó na ná giống cảnh nàng Vương thúy Kiều bỏ trốn khỏi Quan Âm Các của nhà Hoạn Thư? Có phải chăng cụ Nguyễn đình Chiểu từng đọc bản chữ Hán về Đoạn Trường Tân Thanh của Thanh Tâm Tài Nhân hay từng đọc Truyện Kiều bản chữ Nôm của cụ Nguyễn Du? Cũng vào lúc nửa đêm trăng sáng canh ba giờ tý cả hai đều bỏ trốn vì tình nhưng bản chất hai sự kiện khác nhau một bên vì tiết hạnh và lòng chung thủy, một bên là muốn thoát khỏi sự ràng buộc dày vò về tinh thần, thể xác, muốn trốn nợ trần ai. Kiều nguyệt Nga may mắn hơn còn có Phật Bà Quan Âm phù trợ, có quý nhân trợ giúp còn Vương thúy Kiều thì hết trượt vỏ dưa gặp vỏ dừa hết gặp bầy lang sói ác ma nhục dục này thì lại gặp bầy sài lang ác quỷ nhục dục khác, thanh lâu hai lượt thanh y hai lần. Tư tưởng chủ đạo của Nguyễn đình Chiểu là giáo dục đức hạnh trung hiếu nghĩa hiệp, trai thì trung hiếu làm đầu gái thì đức hạnh làm câu trau mình, còn tư tưởng chủ đạo của cụ Nguyễn Du là tài mệnh tương đố, chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau, mô tả về kiếp người phụ nữ hồng nhan bạc mệnh, chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Nguyễn đình Chiểu là tinh thần yêu nước dũng cảm quật cường của người nông dân Nam Kỳ lục tỉnh trước nạn giặc ngoại xâm còn Nguyễn Du là cảnh loạn lạc nhiễu nhương xã hội, con người bị đè nén áp bức xuống tận cùng như con giun con dế, hoàn toàn bất lực không có sức phản kháng chiến đấu mà bỏ mặc buông xuôi số phận phó thác cho trời và tôi đã cảm xúc thơ của cả hai cụ từ lục bát sang song thất lục bát và tư tưởng chủ đạo cũng đành phải ít nhiều thuận theo các cụ.


“Kiều Nguyệt Nga nghẹn ngào cảm tạ
Ơn mẹ nuôi nay đã cứu nàng
Lo toan con gái mọi đàng
Trồng rau dệt vải cưu mang lần hồi“

Cuộc đời Kiều Nguyệt Nga coi như đã tạm ổn định, nàng sống ẩn dật cùng với bà lão ở nơi núi rừng heo hút, hẻo lánh xa xôi, hoàn toàn cách ly với xã hội, tránh khỏi mọi sự phiền toái kiểm soát điều tiếng thị phi. Bây giờ ta quay trở lại với chàng Lục vân Tiên. Chàng đã 6 năm trời ở với nhà sư trẻ Hớn Minh. Lúc này kể như Lục Vân Tiên khoảng chừng 22 tuổi, đêm nằm mộng thấy mình gặp đúng thày thuốc chữa mắt giỏi cho thuốc tiên thần diệu, nên chàng quyết định cáo biệt Hớn Minh để ra đi, hẹn ngày tái ngộ. Lục vân Tiên đã quen với bóng đêm dùng đôi tai, cái mũi cùng với cảm giác để định hướng chống gậy lần mò đi.

“Cơn giông tố nổi trôi sống thác
Đã sáu năm lưu lạc chùa chiền
Đêm nằm mộng gặp vị tiên
Thuốc thần giải nạn mắt liền sáng ra

Bao năm rồi quê nhà mòn mỏi
Lục ông càng còm cõi nhớ con
Vân Tiên lòng cũng héo hon
Tính ngày trở lại may còn gặp cha

Chàng Hớn Minh gọi là sư phụ
Đốt lò hương thủ tự chân kinh
Quy y tam bảo dấu mình
Án đày truy nã triều đình chẳng tha

Tay chống gậy đường xa lê bước
Qua một vùng bộ tộc rẻo cao
Nửa đêm gõ cửa nhà nào
Đại phu  khám mắt thuốc bào chế ngay“

Vị đại phu thần y này đã phát hiện ra mắt Lục vân Tiên bị tro tóc đốt cháy trộn với nước phân nước tiểu và các chất độc dược khác sấy khô thành bụi, một thứ ám khí của kẻ gian muốn hãm hại chàng.

Mới phát hiện cho hay muội tóc
Bởi Trịnh Hâm tàn độc hại chàng
Hoa Đà tái thế mấy thang
Mắt băng bó lại thiên đàng mở ra

Ơn tế độ bao la vạn đại
Hẹn ngày sau trở lại bản mường
Lão nghe giặc giã biên cương
Con mau xuống núi tìm đường cứu dân

Sau mấy tháng thuốc thần của lão
Lục Vân Tiên xông xáo như xưa
Võ công tới bậc thượng thừa
Hớn Minh huân tập muối dưa bạn cùng“

Sau khi được một vị đại phu thuộc sắc tộc thiểu số chữa cho lành mắt thì lục vân Tiên quay trở lại chùa luyện tập võ công và dùi mài kinh sử để chờ ngày về kinh đô ứng thi võ trạng nguyên và văn trạng nguyên. cũng như lần trước cách đây hơn 6 năm chàng cũng từ giã Qủy Cốc tiên sinh để về gặp cha mẹ và lần này cũng vậy chàng trở về quận Đông Thành gặp cha rồi mới đi thi.

Lục Vân Tiên ung dung trở lại
Đã bao năm tê tái xót xa
Ai ngờ con thấy mặt cha
Xóm giềng cô bác gần xa đều mừng

Mới mở tiệc tưng bừng náo nhiệt
Sáu năm ròng biền biệt nơi nao?
Khổ đau hoạn nạn biết bao
Ba chìm bảy nổi máu trào lệ rơi

Phần mộ mẹ tới nơi thăm viếng
Lễ vật bày vang tiếng tế văn
Khói hương nghi ngút khóc than
Linh hồn sầu cảm thế gian não nùng“

Về tới nhà nghe cha kể chuyện về nàng Kiều nguyệt Nga vẫn một lòng sắt son chung thủy đợi chàng. Lục vân Tiên rất cảm động nhớ nàng Kiều và biết ơn nàng đã thay chàng chăm sóc phụng dưỡng cha già và cũng biết chuyện cha con ngã Thái sư gian thần Trịnh Hâm tiểu nhân đểu cáng vì cầu hôn bất thành, chúng đã đẩy nàng đi cống phiên.

Kiều nguyệt Nga thủy chung son sắt
Khi ra đi xếp đặt mọi đàng
Bạc tiền nhà cửa khang trang
Cho cha yên ổn thuốc thang đủ xài

Lục Vân Tiên thở dài ra vậy
Còn bây giờ nàng ấy ở đâu?
Lục ông thuật lại từ đầu
Chuyện đi triều cống Qua Oa nước người

Ở Tây Xuyên rã rời thể xác
Kiều tiên sinh hốc hác ủ ê
Triều đình giáng chức đuổi về
Tuổi già cô quạnh thôn quê một mình

Lục Vân Tiên đăng trình bên đó
Để tạ ơn bày tỏ đôi lời
Gọi là nhạc phụ suốt đời
Trăm năm trọn nghĩa với người tình xưa“

Kiều thái Công bị Thái sư gièm pha đã về hưu và đang sinh sống ở miền Tây Xuyên. Không biết Lục vân Tiên đi Tây Xuyên bái kiến nhạc phụ ra sao, xin nghe video sau sẽ rõ.

5.1.2020 Lu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét